THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

Cần tham vấn

Quý vị và các bạn thân mến,

Như là một hoạt động vừa mang tính nghề nghiệp vừa mang tính “tình nguyện”, tôi mở mục này nhằm mục đích sau đây: Hỗ trợ cho những anh chị em và các bạn nào gặp khó khăn về tâm lý nhưng không có điều kiện, không có cơ hội hoặc vì một lý do bất kỳ nào đó không thể đến gặp chuyên viên tham vấn tâm lý trực tiếp hoặc tại nơi quý anh chị em và các bạn đang sống không có cơ sở cung cấp dịch vụ tham vấn tâm lý.

Quý anh chị em và các bạn nào thấy điều này có ích và thật sự có gặp những khó khăn về tâm lý, xin vui lòng gởi thông tin về cho chúng tôi qua địa chỉ email sau: vnpsych@yahoo.com hoặc gởi trực tiếp vào trong mục “comment” của trang này.

* Người tham vấn: Ngoài cá nhân tôi là người phụ trách trang thông tin này, có thể sẽ có một số anh chị em chuyên viên hoặc sinh viên ngành tham vấn và trị liệu tâm lý tham gia với tư cách tình nguyện để trả lời email tham vấn cho quý vị.

* Phí: Quý vị và các bạn hoàn toàn không phải trả bất kỳ một khoản phí nào cho việc tham vấn tâm lý qua email từ chúng tôi. Tuy thế tôi rất mong muốn được quý vị và các bạn đồng ý để đưa nội dung của tình huống tham vấn (bao gồm câu hỏi từ quý vị và phần trả lời của chuyên viên tâm lý) lên trên blog này trong mục “Tham vấn” để chia sẻ cùng những người có tình huống tương tự. Tất cả các thông tin cá nhân của quý vị và các bạn như: tên, địa chỉ email… sẽ được giữ bí mật hoàn toàn.

Chúc quý vị và các bạn những điều tốt lành nhất. Và đừng ngại gởi email cho chúng tôi khi quý vị nhận thấy mình cần một sự hỗ trợ về tâm lý.

Trân trọng,
Ngô Minh Uy

57 bình luận to “Cần tham vấn”

  1. Cô bé ưu tư said

    Dạ thưa anh, qua một dịp tình cờ, em được biết địa chỉ này và thông qua đây em có thể bày tỏ những nỗi buồn của mình, em mong rằng anh sẽ giúp em để em lấy lại nghị lực cho cuộc sống.
    Em xin được trình bày.
    Cách đây vài tuần, do một số bạn trong lớp em(chúng em đang học đại học năm thứ hai) nói rằngcô bạn thân của em là N Đang có tình ý với T, cũng học chung lớp.
    Thế là em cứ nói bóng gió để trêu hai bạn ấy, em đã giử mail để hỏi bạn T , bạn ấy nói là bạn ấy không có ý gì với N. Và liên tục những ngày sau đó, bạn T luôn nhắn tin cho em với những lờ chọc ghẹo em. Đến lớp bạn ấy luôn có những cử chỉ, hành động rất lạ với em như cứ đứng gần em , đòi qua chỗ em ngồi , lấy đồ của em, gọi em là cô bé, rồi cứ nói em là vô tình không quan tam đến ngưới ta,…..
    Em rất hoang mang và các bạn nói em làm bà mai bây giờ thành người yêu của người ta luôn. Em rất sợ bởi em đang có ý định đtu( em đạo công giáo).
    Xin anh giúp em.
    Em xin cảm ơn anh rất nhiều!
    Chúc anh thành đạt trong việc học tập!

  2. Cô bé said

    tình yêu gồm cái gì

  3. Chào “cô bé ưu tư”.

    (Có lẽ tên em là Mỹ Hoa). Tôi đã gởi email phần chia sẻ với em sáng nay nhưng yahoo báo địa chỉ email lỗi. Vì thế tôi đã chuyển phần câu hỏi và trả lời của tôi cho em qua phần Hỏi đáp trong trang này.
    __________________
    Chào “cô bé” (Kim Duyên).

    Em có thể tham khảo bài viết về tình yêu trong blog này tại địa chỉ: https://thamvantamly.wordpress.com/2008/06/20/tinh-yeu-tron-ven/

    Cần thông tin gì thêm, em có thể viết chi tiết hơn và gởi về cho tôi theo địa chỉ nmuyvn@yahoo.com.
    ___________________

    Chúc hai em mọi chuyện tốt lành và cuối tuần vui.
    BKK 16-11-08
    Ngô Minh Uy

  4. HungLe said

    Thưa Anh ,Chi
    Toi hiện có vấn đề khó khăn mong được tư vấn , đó là con gái tôi 12 tuỗi học lớp 6 trường công lập thuộc quận 3,cháu có sức khoẻ bình thường ,tuy nhiện học rất kém ,trí nhớ mau quên ,mắc dù tôi có thuê cô giáo dạy kèm vào ban đêm ,bản thân cha mẹ thỉnh thoãng dò bài và hướng dẫn thêm , nhưng thầy cô trong trường luôn nhận cháu học lực kém có thê ở lại lớp ,tình trạng này kéo dài suố trong các năm tiểu học ,tôi cần biết có nơi nào kiểm tra nhận thực ,trí nhớ …có biện pháp trị liệu nào ,hoặc cần tư vấn chuyễn trường nào cho phù hợp sự phát trei63n của cháu , ngoài ra gia đình tôi hiện vẫn yên ấm ,kinh tế không túng thiếu ,ngoài chuyện học các sinh hoạt khác của cháu vẫn bình thường
    Trân thành cám sự tư vấn hoặc giới thiệu nơi để tiếp xúc
    Hưng

  5. Nhungha said

    Xin chào chú Minh Uy.
    Từ khi tìm hiểu các nội dung liên quan đến lĩnh vực tham vấn, tư vấn tâm lý , cháu đã được đọc các bài viết, nghiên cứu của chú. Rất tâm đắc với một số nội dung mà chú đã viết, đồng thời cũng là sinh viên sắp ra trường khối ngành công tác xã hội, cháu có vài điều băn khoăn mong chú giải đáp giúp. Hiện tại chú có đang làm trong lĩnh vực tham vấn không ạ? cháu đang tìm hiểu về tham vấn tâm lý trong bệnh viện. Chú có thể giúp cháu một chút thông tin về lĩnh vực này ở nước ta không ạ?

    • Chào bạn,

      Rất cám ơn bạn đã gởi thông tin và câu hỏi liên quan đến lĩnh vực tham vấn tâm lý qua blog Tham vấn tâm lý. Tôi xin trả lời như sau:

      1. Tôi đang làm việc trong lĩnh vực tham vấn và trị liệu tâm lý. Tôi không làm việc trong bệnh viện nhưng cũng có khá nhiều quen biết với các anh chị em đồng nghiệp đang làm trong các bệnh viện. Nhìn chung, tâm lý học trong bệnh viện mang tính chất chữa trị và can thiệp rất nhiều. Về điều này có đôi chút khác với các trung tâm tham vấn và trị liệu bên ngoài, vì trong bệnh viện thường sẽ là một sự phối hợp làm việc với các bác sỹ tâm thần và/ hoặc một số chuyên viên trong các lĩnh vực khác, trong đó có công tác xã hội. Thông thường, các bác sỹ sẽ chuyển những bệnh nhân có vấn đề hoặc cần sự can thiệp tâm lý đến các chuyên viên tâm lý trong bệnh viện.

      2. Ở Việt Nam, những thông tin trong các bệnh viện tại miền Bắc thì tôi không được biết nhiều, nên chỉ xin nói một chút ở miền Nam. Tại miền Nam có các bệnh viện sau đây có làm tâm lý: 1) Bệnh viện tâm thần trung ương 2, Biên Hoà, Đồng Nai. Có Khoa Tâm lý lâm sàng và khu tham vấn tâm lý (chủ yếu cho bệnh nhân ngoại trú); 2) Bệnh viện tâm thần Tp. HCM có phòng Trắc nghiệm tâm lý và các chuyên viên tâm lý hỗ trợ với các bác sỹ; 3) Bệnh viện tâm thần Tiền Giang cũng có các chuyên viên tâm lý làm việc cùng với các bác sỹ; 4) Bệnh viện Nhi đồng 1 có Đơn vị Tâm lý trẻ em và vị thành niên; 5) Bệnh viện Nhi đồng 2 có Khoa tâm lý trẻ em.

      3. Hiện nay các chuyên viên tâm lý làm việc trong các bệnh viện này đa số là những người có bằng cử nhân tâm lý học tại các trường đại học có đào tạo tâm lý, nhất là những khoa có các ngành học tập trung vào lĩnh vực Tham vấn và trị liệu tâm lý. Ngoài ra các chuyên viên này khi vào làm việc trong bệnh viện cũng có được tham gia các chương trình tập huấn ngắn hạn liên quan đến Trị liệu tâm lý và tâm thần học do các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức.

      4. Tại bệnh viện tâm thần trung ương 2 Biên Hoà, theo tôi được biết là có Khoa Hoạt động liệu pháp có nhận những sinh viên tốt nghiệp ngành công tác xã hội đến làm việc.

      Trên đây là một số thông tin chung liên quan đến câu hỏi của bạn. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với các bệnh viện trên đây để tìm hiểu thông tin. Hoặc cần thông tin gì cụ thể hơn, bạn có thể liên lạc lại với tôi. Trong giới hạn hiểu biểt của mình, tôi sẽ cố gắng thông tin tùy theo các câu hỏi cụ thể của bạn.

      Chúc bạn mọi điều tốt lành.
      Cám ơn bạn đã tham khảo trang blog thamvantamly.wordpress.com

      Ngô Minh Uy

  6. Tôi cần được tư vấn! said

    Cháu gái của tôi sinh năm 1996, hiện cháu đang học lớp 8 ở Bình Dương, thời gian gần đây tôi phát hiện cháu có những biểu hiện khác lạ, tìm hiểu thì tôi biết được rằng cháu thích … qua lời kể của cháu là yêu con gái, có nghĩa là yêu người đồng giới tính.
    Xin anh hãy chỉ cho tôi cách giáo dục để cháu không có những tình cảm hay sở thích trái ngược với tự nhiên như thế?

    • Chào chị,

      Qua những thông tin rất ít chị cung cấp, tôi chưa thể biết được những “biểu hiện khác lạ” đó cụ thể là như thế nào, tuy nhiên xin được chia sẻ với chị một vài ý kiến căn bản sau:

      – Nếu được chị có thể trao đổi những lo ngại của chị về cháu gái mình với bố mẹ của cháu, trừ trường hợp chị là người duy nhất đang nuôi dưỡng trực tiếp cháu. Việc trao đổi ý kiến với những người lớn khác đang có trách nhiệm với cháu là cách để có thể nhìn thấy vấn đề một cách rõ ràng và bình tĩnh hơn.

      – Cháu gái chị đang ở vào lứa tuổi vừa mới dậy thì và đang giai đoạn đình hình nhân cách (giai đoạn quan trọng), trong đó có việc định hình về các mối quan hệ cũng như xu hướng tính dục. Do đó, có thể đang có những xáo trộn từ bên trong đời sống tâm lý của cháu. Việc khẳng định ngay lập tức rằng cháu gái chị là một người đồng tính chưa hẳn đã chắc chắc, và có thể sai lầm, có thể tạo nên những tổn thương cho cháu.

      – Trong trường hợp thật sự cháu có khuynh hướng đồng tính, tôi xin khẳng định với chị rằng nhiều người trong chúng ta vẫn nhìn “đồng tính” là điều trái ngược với tự nhiên, tuy nhiên các nhà khoa học tâm lý và sức khỏe tâm thần đã kết luận rằng đồng tính chỉ là một khuynh hướng tính dục khác biệt nhưng bình thường như khuynh hướng dị tính (nam thích nữ và ngược lại).

      – Tôi không thể cung cấp cho chị một cách thức giáo dục nào đó để chị có thể “cải biến” cháu chị từ một người đồng tính (nếu thật sự là vậy) sang thành người không đồng tính, vì điều đó là không thể. Điều tôi có thể chia sẻ với chị ngay lúc này là cần bình tĩnh và tôn trọng những khác biệt của cháu gái. Dù sao lúc này là lúc cháu gái chị cần sự thông cảm, thông hiểu, nâng đỡ và an ủi lớn nhất. Gần gũi, nhẹ nhàng, và lắng nghe những khó khăn của cháu gái chị là điều cần thiết nhất hiện nay.

      – Trong trường hợp có những rắc rối, hoặc trục trặc, căng thẳng gì trong gia đình từ việc này gây ra, chị có thể liên hệ với một trung tâm hoặc một chuyên gia tư vấn tâm lý nào đó để được hỗ trợ.

      Chúc chị mọi điều tốt lành và đừng ngại liên lạc với chúng tôi khi cần sự hỗ trợ thêm.

      Bangkok 24/08/2009
      Ngô Minh Uy

  7. Lê Vũ Anh said

    Thưa thầy,
    1 người bạn thân của em là du học sinh năm 2 tại Mỹ, hiện nay bạn đang gặp rất nhiều áp lực trong cuộc sống : căng thẳng trong học tập, thi cử, chuyện tình cảm, các mối quan hệ xã hội, gia đình…

    Gia đình bạn rạn nứt khi bạn học cấp 2 (bố mẹ thường xuyên bất hòa, thậm chí dùng đến bạo lực), đến nay bố mẹ không còn nói chuyện với nhau.

    Mối tình đầu đơn phương kéo dài suốt 7 năm gây không ít tổn thương, đau khổ. Khi cả 2 cùng có tình cảm thì lại không đến được với nhau vì bạn đi du học, người ấy ở lại VN, bây giờ, người ấy có người yêu khác.

    Bạn sống ở KTX và có gia đình người dì bên Mỹ. Trong gia đình dì, anh họ là người gần tuổi và trước đây cũng gần gũi nhất, nhưng bây giờ, khi bạn cần chỗ dựa lại chỉ nhận được sự thẳng thừng phủi tay từ anh họ. Bạn sống nội tâm nên hầu như không có bạn thân bên đó để chia sẻ.

    Áp lực học tập, thi cử nặng nề, vì bạn là con gái, mà lại học ngành Tự nhiên.

    Những khó khăn, muộn phiền gặp phải, bạn không dám chia sẻ với mẹ vì sợ mẹ thêm buồn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Khi trò chuyện với em, bạn đã bày tỏ sự chán sống tột cùng
    “tại sao cái cuộc sống này lại mệt mỏi đến vậy chứ,V chán sống lắm rồi, nhiều lúc cảm thấy sống chỉ là 1 nghĩa vụ quá sức, tại sao cũng ko biết nữa, bên ngoài thì rất mạnh mẽ, nhưng bên trong thì ko ai hiểu được hết, chắc có lẽ sống là để trả nợ, hết nợ thì sẽ được giải thoát mà…”

    Trước đây, khi muộn phiền, căng thẳng, bạn thường tìm đến alcohol, uống rất nhiều để say và quên, từng nghĩ đến việc tự tử, nhưng vì nghĩ đến mẹ nên…. Sau 1 thời gian, có lẽ là nhờ thời gian hè ở VN nên hiện nay, bạn đã hạn chế uống mà thay bằng tập thể dục, dùng chế độ thực phẩm lành mạnh. Nhưng kết quả hầu như không đáng kể.

    Bên cạnh đó, bạn hay gặp những cơn ác mộng khiến giấc ngủ không sâu, hay giật mình, đổ mồ hôi, tim đập nhanh… gây bất an và mệt mỏi. Chuyên viên tư vấn tại trường cũng không giúp gì được

    Em và bạn là bạn thân từ cấp 2, trước đây, mọi chuyện vướng mắc, bạn đều chia sẻ với em. Nhưng có lẽ, do nhiều nguyên nhân, trong đó có khác biệt môi trường mà em khó có thể đồng cảm với bạn như trước. Mặt khác, “có nói ra, cũng không giải quyết được gì, V không muốn A lại thêm lo lắng, nghĩ ngợi nhiều, V không sao…” cho nên, ngoài động viên, em không thể làm gì hơn.

    Mong nhận được sự tham vấn từ thầy, em nên làm gì để giúp được bạn mình ?

    Chân thành cảm ơn thầy.

    • Chào em,

      Theo như thư em gởi, tôi hình dung vấn đề mà bạn em đang gặp phải đã có nguồn gốc từ rất xa xưa trong các mối quan hệ gia đình của bạn ấy. Dù không muốn nhưng tôi cũng phải nói thẳng rằng, có lẽ sự giúp đỡ của em hay của một ai đó khác có tính chất bạn bè sẽ không hữu ích bao nhiêu trong trường hợp này.

      Để đáp ứng được các yêu cầu của việc học cũng như sống được tại một quốc gia như Hoa Kỳ, chắc chắn bạn em đã phải có một nỗ lực và nghị lực rất lớn, nó thể hiện cụ thể qua các việc như giảm uống rượu mà thay vào đó là tập thể dục và dùng thực phẩm lành mạnh… Chuyên viên tâm lý tại trường có thể không giúp được vì lý do khác biệt văn hóa hoặc có một hạn chế nào đó về sự thông hiểu giữa hai bên. Em có thể đề nghị bạn của em đến gặp chuyên viên tâm lý trong trường học đó một lần nữa để được đánh giá và hỏi thông tin về một văn phòng tâm lý ở ngoài trường, nơi họ có thực hành tâm lý theo hướng đa văn hóa (multi-cultural approach). Nếu có thể có thông tin về một nhà tâm lý người Việt ở gần đó thì có thể sẽ tốt hơn!

      Như vậy, theo suy nghĩ của tôi, em có thể duy trì mối liên lạc thường xuyên với bạn ấy. Đôi khi bạn em chỉ cần có ai đó lắng nghe những tâm sự riêng tư mà không phải là một lời khuyên. Điều quan trọng là hãy nói cho bạn ấy biết là em rất cảm thông và không cảm thấy bị phiền khi nghe bạn ấy tâm sự hay “than thở” về cuộc sống. Nói như thế để bạn em giảm đi sự lo lắng là có thể làm phiền em.

      Vì chỉ có những thông tin qua email, trong khi các vấn đề của bạn em là khá phức tạp, hơn nữa không làm việc được trực tiếp nên tôi không thể có những đánh giá hay ý kiến gì cụ thể về trường hợp của bạn em được. Tuy thế tôi có thể khẳng định là dù em có nhận được một hướng dẫn của ai đó thì cũng không thể giúp được bạn em một cách “rốt ráo” và hiệu quả được. Tốt nhất và cần thiết nhất trong lúc này là hãy đề nghị bạn ấy tìm gặp một nhà tâm lý trị liệu hoặc nhà tham vấn tâm lý chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ. Có thể tiền phải chi trả cho các dịch vụ tại Mỹ là khá mắc tiền nhưng đó là cách thức tốt nhất nếu bạn em muốn giải quyết được các vấn đề của mình.

      Trong trường hợp em cảm thấy vấn đề của bạn ấy có xu hướng trầm trọng hơn thì hãy đề nghị bạn ấy cho gia đình biết để có thể có những hỗ trợ kịp thời, nếu bạn ấy không dám nói thì em có thể xin phép bạn ấy để em thông báo cho gia đình bạn ấy biết. Nhớ rằng nếu em muốn thông báo cho gia đình thì cần phải có được sự đồng ý của bạn ấy, trừ khi em thấy sự nguy hiểm cho bạn ấy là rõ ràng.

      Chúc em mọi điều tốt lành, và đừng ngại liên lạc lại với tôi khi cần thiết.

      Hanoi 01/11/2009
      Ngo Minh Uy

  8. T said

    Chú ạ,
    Cháu đang trong tình trạng “thoi thóp” về tinh thần. Cháu sợ chẳng chóng thì chầy cháu cũng phát điên. Thật sự rất bất ổn. Vấn đề của cháu là vô cùng nhiều vấn đề nhưng không thể nói, không cảm thấy muốn nói và cũng chẳng có ai để nói. Cơ bản, cháu được chở che và yêu thương quá mức. Trước mặt cháu có một bức tường to đùng, nhưng cháu hoặc quá lười biếng chây ì, hoặc quá sợ hãi để tự bản thân vượt qua. Tại sao phải vượt qua khi mọi người vẫn cung cấp cho cháu cái cháu tạm mong muốn?! Thật ra đến bây giờ cháu nghĩ, có lẽ cháu bị sốc. Từ lâu lắm rồi, khi mẹ cháu quyết định chuyển vào tp.HCM, nhưng chẳng nhẽ gần chục năm vẫn không làm cháu thấy quen và gần hơn với cái đất Sài Thành, với những con người này. Cháu thiếu tự tin trầm trọng, chán ghét nhiều cái, hay cáu gắt loạn lên chẳng vì đâu. Hơn thế, cháu không thích tiếp xúc người lạ, không thích đám đông, sợ đủ cái vớ vẩn. Lúc nào cháu cũng ôm ấp cái tư tưởng manh nha về quá khứ, nhớ thương ú ụ. Cháu không tin là thực tại cháu không có cái gì vui, không có cái gì tươi mới; nhưng cháu không thể… không thể nào hiểu tại sao lúc nào cháu cũng chui rúc vào “ngày xưa” như thế? Có cảm giác gần như cháu bị hoang tưởng.. nhân cách? Cháu là một đứa duy tâm. Cháu cứ áp đặt suy nghĩ cho mình rằng rồi cái gì cũng có số mệnh của nó rồi. Cháu căm thù đi học. Nhưng ở nhà thì lại vật vờ chẳng biết làm gì. Cháu cũng muốn bảo vệ nhiều người, như mẹ cháu, cơ mà với những hành động của bản thân, cháu còn chưa có trách nhiệm. Cháu sợ cháu không Tốt nghiệp nổi, hoặc chẳng lết được cái bằng loại khá. Cháu cho rằng cháu thông minh, dù đúng thế thật, cháu ganh tỵ với cái lũ ngẫn mà có khả năng giao tiếp hơn cháu, điểm số tốt hơn cháu, có gia đình hạnh fúc hơn cháu.. Và đôi khi cháu suy sụp khi thấy rằng cháu hóa ra lại ngớ ngẩn chẳng kém gì bọn nó. Nói thì không thể nào nói ra hết được. Tất cả cứ rối loạn cả lên. Đôi khi cháu cũng muốn đi trị liệu tâm lý, nhưng cháu lại bụng bảo dạ- bác sỹ tâm lý chữa cho bản thân mình còn chẳng ăn ai… Cháu nghĩ đến Trung tâm nào đấy rồi thì người ta cũng nói này nói nọ, mấy cái đấy thì cháu cũng nói được, thậm chí còn hay gấp bội. Còn nếu hơn nữa, người ta có fương fáp gì hay ho, thì cháu lại kg tin cháu đủ hợp tác.
    Cháu cảm thấy vô dụng, bất lực, điên loạn… cháu muốn giết ai đấy, nhưng lại không dám giết ai đấy.
    Chú bảo cháu fải làm sao đấy? Cháu hy vọng sẽ có cái gì đấy vỡ ra.. cháu cũng chẳng biết nữa, chú bảo cháu fải làm sao, chắc gì cháu đã làm theo. Mà sao chú lại không mở một Trung tâm nào đấy để có thể được tư vấn trực tiếp nhỉ?!

  9. Ẩn danh said

    xin thay giup em voi. em dang co chuyen bun.em va anh ay quen nhau da 2 nam.tinh cam cua bon em rat tot. gan day lop anh ay co 1 buoi lien hoan.anh ay uong say va da ngu voi 1 co ban cung lop.em co nen chia tay anh ay khong?em va anh con yeu nhau .chi vi anh ay da lo ngu voi co ban nen gio gia dinh anh ay dang giup co gai do giai quyet.xin thay giai quyet som gium em.em xin tran trong cam on.

    • Chào em,
      (Tôi đã gởi nội dung phản hồi qua email riêng cho em nhưng rất tiếc là nó bị báo lỗi. Vì thế tôi đăng phần phản hồi vào đây, hy vọng là khi nào ghé lại trang tham vấn tâm lý em sẽ đọc được)

      Rất tiếc là mối quan hệ giữa em và bạn trai lại đang ở trong một tình trạng khó khăn và phức tạp như vậy.

      Quyết định chia tay hay tiếp tục hoàn toàn tùy thuộc vào sự “chấp nhận và tha thứ” của bản thân em. Em có thể đặt ra những câu hỏi như sau và tìm câu trả lời xem sao: 1) Mình có chấp nhận được sai lầm rất nghiêm trọng như vậy của người yêu không?; 2) Anh ấy và cô bạn kia có mối quan hệ tình cảm gì không hay chỉ là một “tai nạn” và họ đã có hướng để giải quyết ổn thỏa điều đó?; 3) Người yêu của mình có cảm thấy hối tiếc về điều đã xảy ra và quyết tâm để không còn lặp lại những điều tương tự như vậy hay không?…

      Em có thể và nên có một buổi nói chuyện trực tiếp và thẳng thắn với người yêu về vấn đề này và qua đó có thể đánh giá xem liệu việc tiếp tục mối quan hệ tình yêu có còn ổn hay không. Điều phải chú ý là đừng nên để mọi chuyện “rơi vào im lặng” rồi hai người cứ tiếp tục nhưng sự bức bối và không thỏa mãn vẫn còn tồn tại bên trong đầu của mình. Mọi chuyện khi được rõ ràng từ đầu, khi được đưa ra ngoài ánh sáng để giải quyết thì sẽ giúp tránh được những điều không hay có thể xảy ra sau này khi mối quan hệ của hai người đi xa hơn, trở thành hôn nhân chẳng hạn.

      Một lần nữa, em có thể dành thời gian suy nghĩ cho kỹ và trả lời cho rõ ràng các vấn đề tôi vừa gợi ý trên đây hoặc các câu hỏi khác tương tự do em đặt ra, sau khi đã thật sự thấu suốt và rõ ràng rồi thì em có thể quyết định tiếp tục hay chia tay.

      Chúc em mọi điều tốt lành và bình an.
      Đừng ngại liên lạc lại nếu em cảm thấy cần được hỗ trợ nhiều hơn.

      Ngô Minh Uy

  10. đôi mắt buồn said

    Em quen anh ấy tình cờ trên 1 lần đi học về ,anh là người từng trải ,biết vậy ,nhưng ko hiểu sao em lại bị hớp hồn bởi anh .Tình yêu đến với em quá nhanh mà ko có sự chắc chắn ,tìm hiểu .Em yêu anh ý thật lòng ,ban đầu anh ý rất quan tâm ,nhưng về sau thì hời hợt,em đã nghi ngờ anh ý có người yêu khác,em cũng rộng lòng,chỉ cần anh ý yêu em ,và đối xử tốt với em là ok.E đã hy sinh ,chịu đựng nhiều cái vì anh ý ,yêu anh ý thật nhiều .Nhưng vào 1 buổi sáng ,1 người phụ nữ gọi điện cho em và nói rằng ,là vợ của anh ý ,họ đã lấy nhau gần hai năm ,và chưa có con.Em sốc nặng ,chán nản ,em mất niềm tin vào mọi thứ ,nhưng cái em đau đơn nhất ,là em vẫn yêu anh ý ,yêu rất nhiều ,giờ em ko biết phải làm sao ,mong anh hãy tư vấn giúp em .

    • Chào em,
      Có vẻ như mọi chuyện diễn ra theo hướng em bị “hớp hồn” và không còn kịp có bất kỳ khoảng trống nào để em dừng lại hoặc cân nhắc về mối quan hệ tình yêu của mình với một người đàn ông đã từng trải này. Điều đầu tiên em có thể làm là CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO CHÍNH MÌNH, em đang ở trong một giai đoạn khó khăn và rất có thể sẽ vô tình “bỏ bê” việc chăm sóc bản thân mà ngày đêm cứ phải chìm đắm trong sự đau khổ, chán nản và mất niềm tin. Rõ rằng, tình yêu một khi đã có thì không phải đơn giản để hết, tuy vậy, nếu can đảm nhìn vào đúng sự thật thì có lẽ em là người “bị lợi dụng” hoặc chí ít người đàn ông mà em yêu thương hết lòng kia đã không thành thật với em. Dù sao, nếu nhìn theo khía cạch tích cực thì em có thể thấy rằng việc phát hiện ra sớm chuyện “lừa dối” của người đàn ông này có lẽ cũng là điều “may mắn” để em dừng lại.

      Về lý thuyết, tình cảm sẽ nhạt dần nếu nó không được bồi đắp, và nhất là nếu một trong hai người không thành thật hoặc tệ hơn là lừa dối nhau. Nỗi đau của em có thể đi kèm với cả sự tức giận, hối tiếc nhưng không biết phải làm gì. Em có thể dành thời gian với một người bạn thân thiết và đáng tin tưởng nào đó, nói về những cảm xúc tồi tệ của mình, qua đó em có thể nhìn nhận lại các giá trị của mối tình vừa qua và dần dần em sẽ chấp nhận được sự thật này một cách bình an hơn.

      Tình yêu tốt đẹp là mối tình đạt được 03 yếu tố sau: Sự gần gũi, thân thiện và tôn trọng nhau; Sự lãng mạn, yêu thương, nhớ nhung và những thỏa mãn tình dục (từ những đụng chạm, vuốt ve đến việc quan hệ); và Sự cam kết gắn bó, trách nhiệm, và chung thủy với nhau. Theo những tiêu chuẩn khoa học đó, dường như mối tình của em còn thiếu yếu tố thứ 3 (sự cam kết và trách nhiệm), và chuyện đổ vỡ là điều không thể tránh khỏi. Chúc em sớm tìm lại ý nghĩa và niềm tin vào cuộc sống cũng như con người trong thời gian sớm nhất.

      Saigon 02/12/2010
      NMU

  11. minh huy said

    em dang rat can tai lieu tham khao va tham van tam ly cho tre em song tai cac trug tam nuoi day. anh chi nao co thi huong dan hoac cho em biet

    • Chào bạn Huy, tôi có nhận được phản hồi của bạn ở trên, tuy vậy có lẽ nếu được thì bạn viết rõ ràng hơn yêu cầu của mình để tiện hơn cho anh chị em nào đó có thể hỗ trợ cho bạn. Phần của bạn viết quá ngắn và nghe như là “mệnh lệnh” nên thật sự tôi cũng chưa biết có thể hỗ trợ bạn như thế nào.

      Vài dòng phản hồi. Chúc bạn mọi điều tốt lành.
      NMU

  12. Xin chào tác giả trang web và xin cho tôi được làm phiền!
    Chúng tôi học cùng lớp những năm Đại học, và đã có tình cảm với nhau.
    Tôi không biết thực lòng, anh có yêu tôi như những gì anh nói, nhưng tôi cảm thấy mệt mỏi, đau khổ khi chia tay với anh, nhưng ở bên anh, tôi cũng không hạnh phúc gì.
    Suốt mấy năm Đại học, chúng tôi thường xuyên ngủ cùng nhau. Xin nói rằng, tôi không phải là loại hư hỏng, và anh cũng không bắt ép tôi. Chúng tôi tiếp xúc bên ngoài mà thôi, dù có thể mọi người không tin được. Chúng tôi cũng vì nhau mà phấn đấu. Duy có một điều: anh nóng tính, thường xuyên đánh tôi, và tôi cũng thường đánh lại.
    Năm 4, chuẩn bị đi thực tập, chúng tôi cãi nhau một trận rất lớn. Khi cãi nhau, giữa đám bạn của tôi, anh bảo “Mi chỉ là con đĩ rẻ tiền”, tôi chẳng biết làm thế nào nữa, thấy mất mặt quá chừng. Tôi cũng nói thêm, nhà tôi gần trường Đại học, nhưng suốt 4 năm, anh chỉ về 1 lần duy nhất, chưa bao giờ anh có ý định đưa tôi về giới thiệu với gia đình anh, và những ngày hè, ngày tết, chúng tôi chả hề liên lạc với nhau, chỉ có khi đi học thì cùng nhau chia sẻ, vậy thôi!
    Sau vụ cãi nhau đó, tôi dứt quyết chia tay. Không biết tôi đã chia tay bao nhiêu lần, nhưng anh đều níu kéo. Tôi nhiều lần tự nhủ: chỉ thời sinh viên thôi, còn lại sẽ “dẹp” khi ra trường. Và lần này chúng tôi quay lại. Chỉ sau 1 tháng quay lại, tôi chán ngắt và bỏ trốn, lo cho Khóa luận tốt nghiệp của mình.
    Vậy là chúng tôi không gặp mặt suốt 6 tháng. Thật lòng, tôi chẳng thấy nhớ nhung, mà còn thấy nhẹ người.
    Tốt nghiệp Đại học. Tôi không biết xin việc ở đâu. Anh gọi điện nói anh đã ra Bắc làm ăn, có một công việc cho tôi, tôi có đi không? Tôi đi. Anh làm cho một trường tư, nhưng anh chẳng xin được việc cho tôi như anh nói, mà tự tôi, tôi đã thi tuyển và đậu vào một Công ty hàng đầu của Hà Nội. Thời gian đầu tôi chưa xin được việc, anh không mặn mà với tôi lắm. Có khi 3 tuần, anh mới đến thăm một lần. Nhưng sau khi tôi có việc, tất cả lại khác. Anh đến thường xuyên hơn, và chúng tôi đã vượt qua giới hạn.
    – KHông chảy máu trong lần đầu tiên, anh bất ngờ và chửi bới tôi, nghi ngờ tôi thậm tệ. Đó là lần duy nhất, và đến giờ vẫn chưa lặp lại.
    Tôi làm cùng nhiều đồng nghiệp nam, họ rất tốt với tôi, có một người luôn chia sẻ cùng tôi mọi thứ, nhưng tôi không nghĩ gì cao xa, vì tôi cảm thấy “mình không còn gì”.
    Cuối tuần hôm đó, anh rủ tôi đến Công ty cũ của anh, có Hội nghị gì đó, tôi cũng đi, nhưng cũng nói cho anh người yêu của tôi biết, và còn gọi điện cho anh khi gần về.
    Anh chờ tôi về và chửi bới, đánh đập tôi, tôi cũng đánh lại, tôi đánh ghê gớm lắm, và anh nói ” Có còn gì nữa đâu mà đòi oai? Mày chỉ là thứ vứt đi”
    Rồi anh qua nhà anh bạn cùng công ty của tôi, tôi không biết anh nói những gì, nhưng anh bạn cùng công ty vẫn tốt với tôi.
    Hôm vừa rồi, gặp nhau ngoài đường, anh bảo tôi điên.
    Giờ tôi phải làm sao?
    Tại sao “lần đầu tiên” của tôi không chảy máu?
    Tôi có dám đến với người khác nữa không?
    Tôi muốn chia tay, nhưng anh ấy cứ đến phòng tôi, tôi phải làm sao?
    Xin góp ý cho tôi. Giờ tôi thấy khó xử, không phân tích được điều gì.
    Xin cảm ơn!

    • Chào bạn,
      Có lẽ những câu hỏi vào cuối thư là những câu hỏi DÀNH CHO CHÍNH BẠN chứ không phải dành cho một chuyên gia tâm lý nào đó. Tuy vậy, tôi có thể hình dung được tâm trạng bối rối và thậm chí có thể thấy bế tắc của bạn hiện nay. Câu chuyện của bạn làm cho tôi nghĩ đến một người con gái dù đã ở tuổi trưởng thành, có công ăn việc làm… nhưng lại thiếu quá nhiều lòng tự tôn (cảm thấy mình có giá trị/ tin vào những giá trị của chính mình).

      Ngay từ thời sinh viên, mối quan hệ yêu đương của bạn với người bạn thân đã lộ diện rõ ràng nhiều vấn đề, mà rõ nhất là sự thiếu tôn trọng và các hành vi bạo lực với bạn, nhưng mối quan hệ đó vẫn tiếp tục, vẫn kéo dài… có lẽ vì bạn không cảm thấy đủ sự tự tin hoặc đôi lúc cũng có thể là không có đủ sự bình tâm suy nghĩ chín chắn để có thể cắt đứt và rời khỏi mối quan hệ đó. Dường như bạn cứ âm thầm chịu đựng, chấp nhận “thân phận” của mình, mặc dù bạn trai có những hành vi, thái độ, và lời nói không đàng hoàng với bạn.

      Sự thiếu tự tin và lệ thuộc càng gia tăng nhiều hơn khi bạn và anh ta có quan hệ tình dục với nhau, không những thế, việc “không chảy máu” trong quan hệ tình dục lần đầu làm bạn bị bạn trai đánh giá là “không ra gì”, nhưng điều tệ hơn lại là chính bạn cũng tự đánh giá bản thân mình là người “không ra gì”. Sự thật thì bạn hoàn toàn có thể và có quyền “không chảy máu” trong lần quan hệ tình dục đầu tiên, vì ngoài việc có giao hợp ra thì còn có nhiều lý do khác để xảy ra hiện tượng “không chảy máu”. Điểm cốt yếu và giá trị của một người con gái không phải ở việc có còn trinh tiết hay không, càng không phải ở chổ có chảy máu hay không mà chính là ở nhân cách và sự tự tin của người đó vào cuộc sống của chính mình.

      Giờ đây, bạn đã chính thức chia tay với anh ta, bạn có quyền quen biết, đi lại, tìm hiểu và yêu thương một người đàn ông khác – là người có sự quan tâm, tôn trọng và sẻ chia với bạn. Và như vậy, có lẽ bạn cần thật sự can đảm để “cắt đứt mọi liên lạc” với người bạn trai cũ kia đi. Hẳn nhiên để có thể cắt đứt hoàn toàn là một công việc đầy khó khăn, nhưng nếu bạn muốn làm chủ cuộc đời của mình, muốn bảo vệ cho hạnh phúc của riêng mình, bạn phải can đảm và quyết tâm cắt đứt.

      Một lần nữa, bạn có thể dành thời gian trả lời những câu hỏi do chính bạn đặt ra ở cuối thư. Và quan trọng là hãy tin tưởng vào bản thân của mình, nghĩ đến những giá trị và tương lai của chính mình, và sau cùng, bạn có quyền “cấm hoàn toàn” việc anh ta ngang nhiên đến phòng bạn khi mà hai người đã quyết định chấm dứt mối quan hệ.

      Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể liên lạc với tôi qua email: ngominhuy@gmail.com để được hỗ trợ thêm. Chúc bạn thành công và bình an.

      Ngô Minh Uy

  13. ngọc ánh said

    anh ơi. em năm nay la sinh viên năm thứ nhất maymắn trong đởi em khi tìm được một người yêu em thương em còn hơn bản thân mình chúng em tưởng chừng sẽ đi tới cái đích cuối cùng của tình yêu Nhưng một lần đi khám bác sỹ nói với em có thể sau này em sẽ không thể có con em yêu em thương người yêu em lắm. em thắt chặt timmà nói anh ấy xa em đi. emkhông muốn anh ấy phải chịu chung sự bất hạnh cùng em nhưng anh ấy đã rất đau khổ anh ấy không xa em mà còn yêu thương em hơn. em phải làm sao đây khi nhìn người em yêu thương nhất đau khổ. emphải làm sao đây em cố tình cứng răn trước anh ấy nhưng mỗi khi nhìn thấy anh ấy tới bên em emlại rơi nước mắt xin anh cho em lời khuyên. em cảm ơn anh cảm ơn chương trình

    • Chào Ngọc Ánh,
      Rất tiếc em (và cả bạn trai nữa) đang phải trải qua những “bất hạnh” từ việc “không thể có con”. Có thể nghe hơi lý thuyết, nhưng sự thật thì trong tình yêu, điều quan trọng nhất là sự sẻ chia, đồng cam cộng khổ và yêu thương, chăm sóc cho nhau cho dù có chuyện gì không hay xảy ra trong cuộc sống. Có thể em muốn âm thầm chịu đựng sự đau khổ một mình như là cách để thể hiện tình yêu thương với người yêu, nhưng như thế là không công bằng cho anh ấy. Làm sao bạn trai em có thể chấp nhận được lời đề nghị chia tay khi không có một lý do rõ ràng và đáng thuyết phục.

      Trước thực tế đó, tôi có hai ý góp thêm vào để em có thêm ý tưởng mà giải quyết cho vấn đề của mình:
      1. Em có thể (và cần thiết) tìm đến một bác sỹ chuyên khoa sản (bệnh viện Từ Dũ hoặc bệnh viện Phụ sản quốc tế Saigon chẳng hạn) để kiểm tra lại một cách rõ ràng về khả năng không có con và để biết lý do thực sự của chuyện đó là gì, và sau cùng là liệu có một hy vọng nào không về khả năng chữa trị/ can thiệp…

      2. Khoan vội nghĩ đến việc chia tay với bạn trai mà phải một mình ôm lấy đau khổ. Em có thể cân nhắc thời điểm hợp lý để thông báo cho bạn trai biết về kết luận của bác sỹ chuyên khoa. Sau khi đã thông báo, tùy tình hình thực tế mà em có thể quyết định tiếp tục hay chấm dứt mối quan hệ cũng chưa muộn.

      Hy vọng rằng trong thời gian ngắn nhất có thể, em sẽ ổn định lại tinh thần và tìm được hướng giải quyết thích đáng cho vấn đề của mình. Tin tưởng vào tình yêu.

      Ngô Minh Uy

  14. Nhung said

    E chao a ak.a oj e dag hoc mon tham van tam ly,e co mot baj tap tjm tjh huog tham van,a co the gjup e k ak?

  15. camhuong said

    xin a hay lang nghe toi nhu mot nguoi ban can chia se dc ko.toi dang rat buon,mot cam giac rat kinh khung y niem muon chet cu am i trong dau.toi dau kho tuyet vong va chang can gi nua roi

  16. camhuong said

    toi va anh ay quen nhau qua su mai moi cua ban be.anh da tung li hon va co mot dua con rieng,gia dinh toi phan doi kich liet vi toi la con gai duy nhat trong gia dinh.toi va a cung hua hen se vuot qua tat ca de den voi nhau voi hi vong tim duoc hanh phuc cho minh.nhung bao nhieu co gang va tinh yeu toi danh cho a bong bien mat voi mot cau noi cua me anh la toi vanh ko hop tuoi.neu lay nhau a se chet vi xung khac.toi rat dau kho khi a quyet dinh buong tay toi vi ly do het suc mo ho nhu vay.toi lam gi de vuot qua cu soc nay

    • mình nghĩ bạn nên thăm dò đồng nghiệp và bạn bè gia đình anh ấy xem ah ấy có thực sự bỏ đi vì lí do đó hay vì lí do khác (có thể vì lo cho bạn vs áp lực mà bạn đang chịu ) ,anh ấy có phải là người mê tín ko (vì nếu ko thì cái lí do xung khắc đó chỉ là cớ) nếu thực sự ko phải thì theo dõi 1 thời gian anh ấy có vấn đề j đó ko nhé(như yêu ng khác hay vì 1 lí do nào đó) ,đừng vội vã buông tay,ko phải trẻ con nên hãy làm rõ vấn đề nguyên nhân chia tay để ko hối hận.
      nếu thực sự như bạn ns,sẽ khó để quên ns đúng hơn là ko thể,sẽ cần có thời gian,ko ai giúp được bạn ,ngay bạn cũng thế,làm mình bỏ tình cảm đó khỏi trái tim là điều khó có thể làm được.
      đi chơi đâu đó,tham gia nhiều hoạt động,dậy sớm,đọc sách đi bộ hay làm những thứ khiến bạn thoải mái,rủ bạn bè đi dạo,làm những cái mình chưa làm.v.v.có thể nghĩ về người ấy nếu bạn muốn,nhưng mỗi ngày mỗi tuần bớt đi 1 chút thời gian nhớ,từ từ 1 lúc nào đó sẽ phai nhạt đi thôi,đừng quá ép mình,vì như thế sẽ càng đau hơn đó

  17. Khánh An said

    Chào anh Ngo Minh Uy,

    Tôi tên Khánh An, năm nay 33 tuổi, hiện đang làm việc tại Phòng tư vấn tâm lý AN NHÂN TÂM (TP. TDM, T. Bình Dương). Sau khi tham khảo kỹ những mong muốn, nguyện vọng của anh, tôi rất tâm đắc. Vì vậy, tôi muốn tham gia diễn đàn này với tư cách là một cộng tác viên tham vấn. Không biết ý anh thế nào? Anh có thể liên hệ với tôi qua địa chỉ mail: annhantam_tuvantamly@yahoo.com.

    Cảm ơn anh

    Khánh An

  18. jojotran said

    Xin chào anh!Em tên là Nga.Em đang là vận động viên bowling.nhưng mà mỗi lần em thi đấu em rất sợ va hồi hộp nên không thể đánh tốt được.Anh cho em xin hỏi làm sao để có thể khắc phục chứng sợ trong thi đấu

    • Chào em,
      Tôi rất xin lỗi vì đã vắng mặt trong thời gian khá lâu nay mới quay trở lại, mong rằng em đã khắc phục được chứng sợ thi đấu của mình

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  19. thanh huong said

    Tôi có nên tiếp tục sống khi cuộc đời này chẳng có gì luyến tiếc, không gì vướng bận? Rất nhiều lần tôi muốn tự mình chấm dứt kiếp người đầy đau khổ của mình…và có lẽ ngày ấy cũng sắp đến rồi. Tôi biết rằng khi cầu cứu người khác, điều đầu tiên phải tự cứu mình, nhưng bản thân tôi đã rơi vào ngõ cụt.

    • Chào chị,
      Thật có lỗi vì đã cả hai năm mới quay lại trang và mới đọc được thư của chị. Mong rằng chị đã có hướng giải quyết tốt cho vấn đề của mình.

      Chúc chị bình an
      Ngô Minh Uy

  20. heocon said

    Tôi đã 24 tuổi, đang quen 1 bạn gái 25 tuổi

    Khoảng hơn 2 tháng hẹn hò, tôi xin phép được làm bạn trai cô ấy, vài ngày sau cô ấy đồng ý. Tôi thì nghề nghiệp ổn định, cô ấy thì chưa, cô dự định cô ấy nên học 1 ngành gì đó và thấy cô ấy cũng vẽ ra những hoạch định của mình…

    Vài ngày sau khi chấp nhận chính thức tìm hiểu, do tôi có hỏi nên cô ấy nói là đã trao thân cho 1 mối tình cách đây 6 năm, từ đó đến giờ ko lầm lỡ lần nào nữa (cho đến khi gặp tôi), vì cô ấy ko tin tưởng ai, cô ấy muốn nói thật vì cô ấy ko muốn giấu tôi và tùy quyết định ở tôi. Lúc đầu tôi thực sự sốc và bàng hoàng vì nghe tin này, vì tôi thì chưa quan hệ với ai lần nào, tuy nhiên nói lên điều đó tôi ko phải thể hiện giá trị của mình, mà là ko tin mình lại đối diện 1 sự thật quá bất ngờ như vậy. Cũng vài tuần sau đó, tôi thấy mình nguôi ngoai, tại tôi ko muốn mình như những đàn ông khác, cô ấy dũng cảm đã nói lên tất cả và ko lầm lỡ thêm lần nào nữa, điều đó thật đáng quý. Từ nhỏ, cô ấy đã khổ nhiều, cô ấy sống ở trường đời nhiều nên rất hiểu đời, tính tình của chúng tôi lại hợp, cô ấy rất hiểu tôi và thậm chí đọc được suy nghĩ của tôi, tình cảm của cô ấy dành cho tôi khá nhiều, nhưng tôi thì không được như vậy. Đây là điều băn khoăn và trăn trở của tôi hơn 2 tháng nay.

    Mặc dù tôi có 1 mối tình kéo dài 4 năm và đã chia tay hơn 1 năm (tình cũ là do người cũ chia tay), nhưng tôi cũng không nhớ về người cũ nữa. Nhưng không hiểu tại sao tôi lại thấy không yêu cố ấy nhiều, thậm chí có khi bị chai lì cảm xúc nữa, thời gian này tôi lo lắng về nhiều chuyện, bị gia đình cấm cản chút đỉnh về việc quen người này, áp lực công việc và học tập khiến tôi chán ngán và không yêu đời. Vì cô ấy quá tốt và xứng đáng cho 1 người vợ tương lai nên lý trí tôi lúc nào cũng muốn chọn cô ấy và ko có ý định bỏ rơi mặc dù cô ấy chưa ổn định nghề nghiệp, nhưng tôi tin cô ấy sẽ làm được với năng lực mà tôi đã thấy. Có phải chăng sự ép buộc bản thân tôi phải yêu cô ấy và thấy mình ko yêu được nhiều bằng cô ấy yêu tôi đã làm tôi cảm thấy lo lắng và căng thẳng? Quả thật tôi bị stress khá lâu nhưng không biết làm sao thoát khỏi, nhiều lúc tôi có nói cô ấy nghe về tình cảm thực sự của tôi thì tôi biết cô ấy buồn nhưng thực sự tôi không thể im được! vì tôi thấy rất bí và có thể nổ tung cái đầu vì nếu cứ giấu như vậy. Tôi quen ai không hề có ý định bỏ rơi và luôn muốn có trách nhiệm với tình yêu của mình!

    Thực sự tôi muốn chọn và quen cô ấy 1 cách chính đáng, nhưng tôi không hiểu rõ mình nữa! Mong các bạn cho tôi lời khuyên để tôi có thể thanh thản đầu óc mà đi đúng con đường mình đã chọn!

    • Chào em,
      Rất xin lỗi vì trang này đã tạm ngưng trong một thời gian dài đến nay tôi mới có thể quay lại. Mong rằng em đã giải quyết tốt vấn đề và lựa chọn của mình.

      Trong trường hợp cần sự trợ giúp, em vui lòng cho tôi xin số điện thoại để có thể liên hệ trao đổi chi tiết nhé

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  21. le thi hue said

    em chào thầy!
    em là sinh viên trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. em có một khó khăn rất muốn được thầy giúp đỡ.
    thầy ơi! vào năm lớp 4, trên đường đi học về, em chứng kiến một vụ tai nạn thảm khốc với nạn nhân và hai thanh niên trẻ, và một tài xế xe tải. Kết quả của vụ tai nạn đó là 2 thanh niên đều tử mạng trong tình trạng thân thể không còn nguyên vẹn, máu me đầm đìa. Lúc đó em vô cùng hoảng sợ nhưng vẫn tiếp tục đạp xe về nhà, nhưng điều đặc biệt là một đến hai ngày sau khi chứng kiến vụ tai nạn đó thì giường như em không có một ám ảnh hay sợ hãi nào. Nhưng đến ngày thứ 3 và một tuần sau đó thì tối nào em cũng gặp những cơn ác mộng, trong đó thân chủ thường thấy mình là nạn nhân, khi thức giấc hì vô cùng kinh hoàng và không thể ngủ tiếp được nữa. Hiện tượng này thường lặp lại nhưng với tần số thưa dần trong những khoảng thời gian tiếp theo.
    Lên lớp 8. em lại tiếp tục chứng kiến một vụ tai nạn của hai chiếc xe ô tô tải, và diễn biến tâm lý của em cũng tương tự như trên. Tuy nhiên, sau đó thì em rất sợ và thường ám ảnh mỗi khi nghe tiếng còi xe hoặc những âm thanh tương tự. Mỗi khi nghe thấy những âm thanh đó thì thường rất nhức đầu, nôn, ói…
    Hiện nay, em đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh, và thường xuyên phải tham gia giao thông trong tình trạng ách tắc và tiếng còi xe rất lớn, vì vậy em thường hay bị nhức đầu, sợ đi gần những xe lớn (mỗi làn đứng/đi gần xe lớn như xe buýt hay xe tải thường bị nổi da gà, có cảm giác không an toàn, khi gặp những xe lớn và có tiếng còi thì người thường run lên), khi nghe tiếng còi xe phải quay đầu lại nhìn , khả năng tập trung kém, thường hay suy diễn những điều tồi tệ sẽ đến với bản thân, cảm giác không an toàn, thường gặp ác mộng về tai nạn giao thông với tần số 5 lần/tháng. Thường mất ngủ, thức dậy vào lúc 2 giờ sáng và thức từ đó cho tới khi trời sáng. Thần kinh suy nhược, mắc các bệnh về đường tiêu hóa, mắt(theo giấy chẩn doán của bác sĩ bệnh viện Quân 5), cơ thể rất gầy ốm.
    Tình hình học tập hiện tại vẫn bình thường, nhưng vì thường bị nhức đầu nên khả năng tập trung không cao.
    Mong muốn của em : vượt qua nỗi sợ hãi, không còn phải mơ những cơn ác mông kinh hoàng, giải thích tại sao lại sợ tiếng còi xe và thường có những suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống. Muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông.

    • Chào em,
      Rất xin lỗi vì đã lâu nay mới vào lại trang và đọc được thư của em. Mong rằng em đã giải quyết tốt vấn đề của mình.

      Chắc em cũng đã tốt nghiệp rồi và hiện đang làm việc. Nếu còn cần sự trợ giúp em vui lòng cho tôi xin số điện thoại để có thể liên hệ trao đổi chi tiết nhé

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  22. Nguyễn Thị Phương Thảo said

    chào cô chú.con nam nay 20 tuoi.con thấy mình co những biểu hiện về tâm lí không tốt.Từ bé con không được sống trong tình yêu thương của ba mẹ,anh chị.vì vậy con luôn sống trong sự mặc cảm tự ti,con thèm khát được yêu thương nhưng không đươc con luôn phải sống trong sự cô đơn.Con càng ngày càng sống mặc cảm không làm chủ được bản thân và suy nghĩ của mình.đôi khi con còn có suy nghĩ tự tử.Cách đây 2 tháng con bị người anh trai đánh,bị đấm rất nhiều vô đầu từ bữa đó con thấy đau khổ tột cùng,luôn sống trong bùn tủi,đi học thì không thể tập trung trí nhớ suy giảm.Đặc biệt hay nói những điều con không hề muốn nói.Nói chung nhiều thứ để nói nhưng con chỉ nói được vậy thôi mong bác sĩ tư vấn giùm còn làm sao thoát khỏi cảnh này

    • Chào em.
      Thật có lỗi vì đến nay tôi mới có thể quay lại trang và đọc được thư của em. Mong rằng em đã có hướng giải quyết tốt.

      Nếu em còn cần sự trợ giúp em vui lòng cho tôi xin số điện thoại để có thể liên lạc trao đổi chi tiết nhé

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  23. dao vinh said

    E chào a. E năm nay 24t đã có gd và 1 bé gái. Dạo gần đây e cảm thấy tâm lý ko ổn.muốn đi khám tư vấn ở đâu thì tốt ạ.

    • Chào em,
      Rất xin lỗi vì có nhiều chuyện thay đổi nên đến nay tôi mới lại trang và đọc được tin nhắn. Mong là em đã có hướng giải quyết tốt cho bận tâm của mình rồi.

      Trong trường hợp còn cần sự trợ giúp tâm lý, xin em vui lòng để lại số điện thoại để tiện cho tôi liên lạc trao đổi chi tiết

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  24. Linh Nhi said

    Xin được tư vấn !
    Mối quan hệ giữa em và bạn trai đang có vấn đề em không biết phải làm sao nữa.
    Đầu tiên em giới thiệu chung cho anh dễ hiểu.
    Em: 21 tuổi, sinh viên mới ra trường, vẫn đang thất nghiệp, gia đình xuất thân nông dân, ngoại hình bình thường, vòng 1 phẳng.
    Anh ấy: 33 tuổi, ly thân vợ ( chưa ly dị) , có 1 đứa con gái, anh là người khuyết tật, nhân viên văn phòng, gia đình xuất thân trí thức.
    Em và anh ấy quen nhau khi em thực tập tại cơ quan của anh ấy, quen nhau gần được 1 năm, nhưng chỉ trong lén lút ( vì anh ấy và vợ chưa ly dị) , lúc nào em cũng có cảm giác không an toàn,em rất yêu thương anh ấy, em và anh ấy đã phát sinh quan hệ, tình cảm phát triển bình thường cho đến gần đây em phát hiện ra 2 chuyện:
    -thứ nhất: sau lưng em anh ấy tán tỉnh 1 cô gái khác , em hỏi thì anh ấy chối, nói là anh chỉ giỡn với người đó thôi chứ không có tình cảm gì, còn quay sang trách em lục lọi tìm hiểu chuyện riêng tư của anh ấy, cấm em từ đây về sau không được đăng nhập tài khoãn cá nhân hay đụng vào đồ riêng tư của ảnh.
    -thứ 2: gần đây anh ấy hay lên mạng xem phim xxx và muốn xem hình những cô gái có vòng 1 đẹp ( vòng 1 em rất nhỏ nên em rất tự ti), không những vậy anh ấy còn tìm gái chat sex đêm khuya và tìm số điện thoại của gái gọi nữa. em buồn và ghê sợ lắm, chuyện này có bình thường đối với đàn ông không anh? gần đây anh ấy hay nổi quạo vô cớ với em, khi quan hệ cũng không như trước, giống như làm để thõa mãn cái ham muốn trong anh mà thôi, sau khi quan hệ lạnh lùng với em. Em buồn lắm, có phải người ta đã hết yêu em, chỉ lợi dụng em không anh? Tâm trạng em giờ rối lắm, mong anh giúp em,!!!!

    • Chào em,
      Rất xin lỗi em vì cả hơn 1 năm nay tôi mới có thể quay lại trang và đọc được thư của em. Mong rằng em đã có hướng giải quyết cho vấn đề của mình

      Trong trường hợp còn cần sự trợ giúp tâm lý xin em vui lòng để lại số điện thoại để nhân viên tôi có thể liên lạc trao đổi chi tiết

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  25. Song Đức said

    Tôi năm nay 40 tuổi, đang ly thân, sống với bố mẹ đẻ, có 2 con trai, 15 tuổi và 10 tuổi. Nhờ tư vấn cho tôi việc như sau:
    Hai con trai tôi thường xuyên xung đột gay gắt trong tất cả mọi chuyện, đến nỗi cả hai đều không muốn tiếp tục sống chung với nhau. Câu chuyện của chúng là : Anh Hai thường xuyên trêu chọc, lăng mạ em, không cho em chơi cùng với mình, nếu tranh giành đồ chơi hay em đánh anh, thì đánh lại rất đau. Em út thì hay mách lẻo, hay đánh anh, mượn đồ chơi hay làm mất hoặc gãy vỡ của anh mà không nhận trách nhiệm.
    Vợ chồng tôi thì thường cũng cưng em út hơn, vì em rất khéo léo, biết giúp đỡ người lớn làm việc nhà, trong khi anh khá lười biếng, tính tình lại cộc cằn. Nhiều khi tôi bảo anh trai làm một việc gì đó trong nhà, nhưng nó thường xuyên quên, hoặc cố tình lảng tránh, hoặc làm rất qua loa, em út về là làm xong việc của mình, làm luôn việc của anh. Chúng tôi vẫn biết tình cảm không đều cho con là không đúng, song không biết phải làm sao để công bằng hơn.
    Mong chuyên viên tư vấn cho tôi hòa giải và giúp anh em chúng có thể hòa thuận với nhau.

    • Chào Anh Chị,
      Tôi rất xin lỗi vì đã một thời gian nay mới có thể quay trở lại được và đọc được thư của anh chị.

      Hy vọng rằng câu chuyện bận tâm của anh chị đã được giải quyết như ý.

      Trong trường hợp còn cần sự trợ giúp tâm lý, xin anh chị vui lòng để lại cho chúng tôi số điện thoại để tiện liên lạc trao đổi chi tiết

      Chúc anh chị bình an
      Ngô Minh Uy

  26. drhung said

    Em chào anh ạ!
    Em là sinh viên năm cuối của một trường Đại học y, hiện em đang ở Hà Nội , e đang bị bệnh trầm cảm, với kiến thức em đã được học thì có lẽ em đã bị cách đây 8 năm rồi. Qua đọc các bài tin trên mạng, em biết anh là chuyên gia tâm lý có nhiều kinh nghiệm trong trị liệu, em rất muốn có sự giúp đỡ của anh. Làm thế nào em có thể liên lạc để được nói chuyện với anh ạ! Em rất mong anh phản hồi sớm lại cho e ạ

    • Chào em,
      Rất xin lỗi vì đã một thời gian rất dài tôi mới có thể vào lại trang này và đọc được thư của em. Mong rằng em đã có hướng giải quyết tốt cho trường hợp của mình

      Trong trường hợp còn cần sự trợ giúp, em vui lòng cho tôi xin số điện thoại để có thể liên lạc trao đổi chi tiết nhé.

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  27. h2 said

    xin chào các anh chị ạ. e muốn tư vấn tâm lý..e sinh năm 1992 và bạn gái e sinh năm 1995 e có vô tình đọc qua cuốn sách tử vi trọn đời, e thấy trong đó viết là chúng e nếu lấy nhau thì sẽ không hợp ,e thấy lo trong lòng ,tuy e không tin vào máy truyền bói toán cho lắm,nhưng thực sự tâm lý e cô lung lay,e mong anh chị tư vấn giùm e với, trước hết em xin cảm ơn trước, chúc anh chị có ngày làm việc vui vẻ.. luonghoan92@gmail.com

    • Chào em,
      Rất xin lỗi vì thư của em đã cả năm rồi mà nay tôi mới đọc được. Mong là mọi chuyện của em và bạn gái em đã có những chuyển biến tích cực.

      Trong trường hợp cần liên hệ lại, em vui lòng cho tôi xin số điện thoại để có thể liên lạc trao đổi chi tiết nhé

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  28. co be said

    Chao anh, chi!
    Em nam nay 23 tuoi, e nghĩ mình đang mac một căn bệnh về tâm lý mà không ai bị giống e, e hay bi đau đầu , đau liên tục suốt ngày này qua ngày kgác, khiến e khổ sở vô cùng, e co đi khám tại bệnh viện tâm thần trung ương 2 do bs Lương Thế Vinh khám nói e bị trầm cảm và e uống thuốc, e có uống nhưng không bớt vì e nghi bệnh của e do tam ly, uống thuốc nhưg tâm ly k ổn định thì uống bao nhiêu cũg k hết và e ngưng thuốc để đi tư vấn tâm lý. E co đi tư vấn vay trị liệu tâm lý tại Ý Tưởng Việt do chú Ngô Minhh Duy trị liệu 3 buổi nhưng thật sự cũng k bớt được phần nào và k giải đáp được thắc mắc trong lòng e. E đã gọi điện tư vấn tâm lý qua điện thoại rất nhiều nhưng thật sự cũng không ai hiểu và nói cho e biết phải làm gì.
    Bệnh của e như sau : e hay bị đau đầu vì k biết mình nên sống với thái độ như thế nào, thật sự là như vậy và đây là điểm mấu chốt. Nhiều khi e nghĩ mình cứ sống thật lòng mình là được nhug e van k cam thay mọi người và bản thân e vui vẻ, vi thật lòng là sao? La mình tập trung vào trong co thể ở lòng mình phải không anh, chi? Nhiều khi e nghĩ thôi mình để mọi thứ theo tự nhiên, rồi e hay nhìn mọi thứ và cứ để tự nhiên trôi wa và e vẫn bị nhức đầu. Và còn rất nhiều cái khác, ví dụ trong đầu e dù làm bất cứ việc gì trong một ngày e luon niêm phật nhưg cũg k làm e hết đau đầu, giờ đầu e cứ đau liên ttục ngay cả khi di ngu, va lúc ngủ dậy đầu cứ đau như vậy.
    E từng nghĩ chắc mình k sống nổi. Thật sự, ngày xưa e k bị vậy, nhưg cách đây nửa năm e đã bị.
    E có đọc cuốn tư duy tích cực và e luôn lặp lại nhưg câu nói đó trog đầu trog ngày bất cứ ở đâu, nó k khiến e hạnh phúc và giờ nó đánh mâất chính e, e bơ vơ hoang mang cô lập trong cuụôc sống, e k biết lối thoát nào dành cho mình. Và thật may mắn e biết đến trang web này khiến e có thể giải tỏa nỗi niềm mà cho dù đi tư vấn tam lý e cũg k thể nói hết được như vầy. Bây giờ e đang phân vân k biết mình nên đi tư vấn tại Hồn Việt hay dii khám ở khoa thần kinh mà e nghi chác mìh cần tư vấn tâm lý
    E cảm thấy ghét bản thân mìh khi này vô cùg, như k fải một ngươi ma no vô hồn, lạnh lùng, k co lợi ích gì cả, làm cho mọi người mệt mỏi. E k biết phải làm sao nữa.
    Cám ơn anh chi đã nghe e nói… ❤

    • Chào em,
      Rất xin lỗi vì đã hơn 1 năm nay tôi mới có thể quay lại với trang này và đọc được thư của em. Mong em mọi điều tốt lành.

      Nếu em còn cần sự trợ giúp em vui lòng để lại số điện thoại để nhân viên của tôi sẽ liên lạc trao đổi chi tiết nhé.

      Chúc em bình an
      Ngô Minh Uy

  29. Ly thu nga said

    Chao Anh Ngo Minh Uy
    Em là nga, là chị của nhỏ em đang học lớp 9 tên thảo
    Em và gia đình đang rất lo lắng cho T.
    Cách đây 2 năm về trước, T là đứa ngoan hiền, học giỏi, lanh lẹ, bề ngoài dễ thương, biết quan tâm tới ba mẹ. Ba mẹ và gia đình luôn yên tâm và tin tưởng về T, mặc dù vậy ở nhà vẫn hay nói chuyện và khuyên cầm chừng để nó đừng hư hỏng
    Nhưng 2 năm nay, đặc biệt là năm học lớp 9 này, T học hành sa sút, cũng được học sinh trung bình khá, ăn diện và điệu đà, hay đi chơi với 1 nhóm bạn ham chơi và một số nam lớn hơn vài tuổi, đã nghĩ học
    Khi gia đình đi họp phụ huynh, nghe cô báo là ham chơi, thường xuyên sử dụng điện thoại trong lớp nên gia đình mới biết T có vấn đề, lúc đó mới bắt đầu quản lý T chặt chẻ hơn (gia đình ko mua điện thoại cho T mà T mượn từ bạn; ở nhà cũng có tịch thu đt mấy lần nhưng rồi T cũng có dt khác)
    Ở nhà mẹ cứ khóc lóc rồi khuyên răn e, ba thì có đôi khi đánh do quá lì, chị e ai cũng khuyên nhủ, quan tâm, nói ngọt, nói chung là rất nhiều cách
    Hiện tại ba mẹ trực tiếp chở đi học và chở về, không cho đi học thêm nữa
    Có 1 lần nó trốn nhà đi chơi, về nhà ba đánh T, đặc biệt dù đánh đau đến cở nào thì mặt T rất bình thường, ko kêu la hay khóc
    Nhưng sáng hôm sau đi học bình thường, và nghe nhỏ bạn gọi về nói T uống 9 viên thuốc nhức đầu trong khi chưa ăn sáng
    E nghĩ chắc T uống 1 hay 2 viên gì thôi, chứ 9 viên sao chịu nổi, chắc nó kêu bạn nó gọi về nói để hù gdinh thôi, chứ làm sao bạn nó biết đc số điện thoại của em.
    Bửa đó chở T về nhà, cũng nói ngon ngọt với nó, nó cũng xin lỗi này nọ với mẹ
    Nhưng qua bửa sau lại tiếp tục đi chơi như ko có chuyện gì, còn ngang nhiên đi chơi hơn những lần trước
    Đi chơi về trể cũng ko tỏ thái độ sợ hãi (trước giờ ba ít đánh T lắm, chỉ có gần đây hư quá mới đánh thôi)
    Gần đây ba mẹ chở T về nhà là khoá cửa cổng lại, để T ko đi chơi, và 2 tuần nay cả nhà cũng đỡ lo vì ko thấy T đi chơi nữa
    Lâu lâu cũng trốn đi 1 tiếng gì đó thì về
    Nhưng hôm nay, ba mẹ mới phát hiện là T đi chơi ban đêm, hôm qua ko về nhà, nghe nói là đi với 1 nhóm bạn, tụ họp ở nghĩa địa nói chuyện zậy ak (1 phụ huynh của bạn trong nhóm quậy phá đó cung cấp thông tin để cùng nhau xử lý tụi nhỏ)
    Ba mẹ rất đau lòng và lo lắng
    Em cũng ko biết có cách nào xử lý dứt điểm cho T chuyên tâm học hành, biết sai trái để thay đổi.
    Mong anh cho em va gdinh lời khuyên.
    Em cam ơn nhiều

    • Chào chị,
      Rất xin lỗi chị vì qua một thời gian rất rất dài rồi tôi mới có thể quay lại trang này và đọc được thư của chị. Tôi mong rằng vấn đề và câu chuyện của chị đã có hướng giải quyết tốt rồi.

      Tuy vậy trong trường hợp vẫn còn cần sự trợ giúp tâm lý, mong chị vui lòng để lại số điện thoại để nhân viên tôi liên lạc trao đổi chi tiết nhé.

      Chúc chị bình an.
      Ngô Minh Uy

  30. Thanh Thanh said

    Chao anh, xin loi vi em khong go tieng viet co dau duoc( may cua em gap mot so van de khi chay unikey) mong anh thong cam cho a. Em biet duoc trang nay qua google, hi vong la no van con hoat dong boi em dang gap mot so van de tam li nhung khong biet hoi ai, that rat cam on nen mot ngay gan day nhan duoc mail hoi am, neu khong thi van rat cam on vi dat nuoc minh co nhung con nguoi nhan ai nhu anh va nhung thanh vien dang duy tri hoat dong cua web. Em xin vao thang van de a. Dau tien la noi ve moi nguoi xung quanh, cang lon lai cang nhan ra nhieu dieu nen cang that vong, voi mot nguoi nhay cam thi moi chuyen that toi te. Em nhin thay nhieu nhat la su gia doi va hen nhat cua ho, roi den su ngu ngoc, ac doc nguy trang duoi cai ten “nhan hau”… phien muon cu ap den. Em tim cac giai thoat cho minh bang cach quay lam ban voi ban than, nhung anh biet khong moi chuyen lai cang roi ram hon. Nam nay 19 tuoi, la mot con nguoi mo mong, mo mong den noi co the goi la ao tuong suc manh nen hien tai em dang rat co gang kiem che ban than bang li tri, tu ti tu luc con be.. em khong tin vao kha nang cua chinh minh, luon so nhung nguoi xung quanh chen ep..v..v..(em nghi anh biet nguoi tu ti la nhu the ma :D) va cang so hon khi nhin ra the gioi thuc day ray nguy hiem dieu ay la cho em cang co li do chim voi the gioi ao cua rieng minh, tac biet voi nhung nguoi xung quanh cang lon. Tuy noi the nhung em co ve huong ngoai, thich di day di do, noi chieu, suy nghi lai lac quan… Khi doc den day han la anh da nhan ra, con nguoi em chat chua nhung suy nghi mau thuan, no lam em met nhoai dau oc. Em do ky nhung lai hao phong, em hien lanh nhung suy nghi ac doc, thich thang thang nhung noi chuyen rat gia tao- doi tra, bi quan va lac quan..v..v.. Vi le do nen nhin nhan, danh gia hay ra quyet dinh van de gi do rat kho khan, dien hinh nhu viec nho tu van tam ly da nhieu lan em dinh tim ai do giup roi lai thoi vi luon nhin thay nguyen nhan, loi khuyen nhu ve chuyen cua minh hien len trong dau..va duong nhien chuyen cung chang giai quyet do em khong tin ban than, khong tin nguoi khac..luon co mot dieu gi do khong lam thoa man duoc tam tri em. Them mot viec nua, mot nguoi luon nhin nhan bang tinh cam nhu em lai khong co ban be, mot nguoi ban that su lam noi co don luon bua quanh ca trai tim lan li tri… em roi lam anh. Hz. Chuyen ke cung da nhieu, xin ket thuc tai day. Cam on anh da doc thu nay. Chuc anh mot ngay tot lanh va em that su mong hoi am. 🙂
    Thanh Thanh

    • Chào em,
      Tôi rất xin lỗi vì có nhiều chuyện xảy ra nên đến sau 05 tháng tôi mới có thể vào đọc thông tin và phản hồi lại cho em. Mong rằng vấn đề của em đã có hướng xử lý rồi.

      Trong trường hợp vẫn còn cần sự trợ giúp tâm lý, em vui lòng để lại cho tôi số điện thoại để nhân viên tôi liên hệ trao đổi chi tiết nhé.

      Chúc em bình an.
      Ngô Minh Uy

  31. Mai said

    E và a quen nhau đến nay đc 6 tháng. A ở sài gòn. Còn e ở Đồng Nai. Thật sự là a làm e ko thể tin đc. E rất hay nghi ngờ ghen tuông. Dạo gần đây a nói công việc nhiều nên a cũng ít gọi đ nt cho e, nhưng ngày nào cũng 1 hoặc 2 tin nhắn. Hôm rồi a về gặp e, e phát hiện ra a có 1 sim mới nhưng a lại ko nói cho e biết, e hỏi thì a nói là do công việc nhiều nên a phải mua sim mới, e ghen tuông đủ thứ, rồi e gọi đ bắt a phải giải thik cho e mặc cho a đang sửa điện, a rất bực và rồi a ko gọi đ giải thik cho e, mặc dù những lần trước e cũng ghen thì a đều giải thik nhưng lần này thì a ko thèm giải thik cho e. Tụi e đã ko nc 2 ngày với nhau, e đợi hoài cũng ko thấy a gọi đ hay nt gì hết, rồi e nt cho a, thì a cũng tl bình thường nhưng trong e lúc nào cũng ko yên tâm đc. E rất lo lắng và sợ mất a ấy. E có cảm giác a ko còn yêu e và a đang yêu người khác. Nhưng e hỏi a đều nói ko có, e ko biết có phải e ghen nhiều quá nên a chán e ko hay là a đã có người khác, vì thật sự trong tâm tr1i e lúc nào cũng nghi ngờ a. A rất tốt, lại nc khéo léo, e thật sự rất sợ. Quen nhau 6 tháng nhưng a về thăm e đc đúng 5 lần vì theo e đc biết là a vừa đi học vừa đi làm. Nhưng a vẫn nc vs e hằng ngày. Nhưng e thật sự ko biết a có yêu e ko, khi 2 đứa mà cãi nhau, nếu a sai thì a mới chịu làm lành, còn e sai thì toàn là e làm lành. Bây giờ e đang rất buồn, e ko biết phải làm sao để a yêu e như ngày đầu. Vì thật sự là e lúc nào cũng muốn a phải nc với e hằng ngày, nt cho e hằng ngày. Nhưng a lại ít nc vs e hơn. e thật sự rất hoang mang. e ko biết phải làm sao hết. mong a giúp e cho e lời khuyên đc ko ạ

    • Chào chị/ em,
      Rất tiếc đến hôm nay tôi mới nhận được thông tin này, đã qua 2 tháng rồi không biết chuyện của chị đã được giải quyết như thế nào rồi.

      Nếu có thể tiện, xin chị vui lòng thu xếp một cuộc gặp trực tiếp thì sẽ thuận tiện hơn để làm việc và hỗ trợ chị.

      Mong nhận hồi âm của chị và vui lòng cho chúng tôi xin số điện thoại để nhân viên liên hệ trao đổi chi tiết. Trong trường hợp không thể gặp trực tiếp chúng tôi sẽ xem xét các khả năng khác để trợ giúp chị.

      Chúc chị bình an
      Ngô Minh Uy

  32. hoanguyen said

    Chào anh
    Em hy vọng được anh tư vấn giúp trường hợp của em.
    Em năm nay 38 tuổi, sống và làm việc tại TPHCM. Em bị mắc chứng bệnh rối loạm ám ảnh sợ xã hội anh ơi. Em rất khổ tâm vì bệnh này. Em có đi bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh và được chửa trị bằng thuốc uống thì các triệu chứng sợ hãi khi phải làm gì trước mật người khác hoặc trước đám đông (run tay, tim đập nhanh, người choáng váng….)giãm hẵn, tuy nhiên khi ngưng thuốc thì các triệu chứng trên lại trở lại. Em cũng tìm hiểu có những liệu pháp điều trị khác mà không dùng thuốc như liệu pháp tâm lý , hành vi hoặc phương pháp eft (em đọc được trên trang web)…. .vậy anh ơi trường hợp như em có thể chửa khỏi được bằng các liệu pháp không chị, và em ở TPHCM thì có thể liên hệ ỡ đâu để được giúp đỡ tư vấn điều trị. Em không muốn dùng thuốc vì sợ có hại cho sức khỏe và ngoài ra em cũng muốn sinh thêm em bé nữa .

    • Chào chị, rất xin lỗi đến hôm nay mới trả lời được. Thông thường thì khi chưa trao đổi trực tiếp với đầy đủ thông tin thì khó có thể đưa ra một định hướng hoặc một lời khuyên cụ thể.

      Thỉnh thoảng các bác sỹ cũng có thể đã có một chẩn đoán chưa chính xác. Hơn nữa đúng là thuốc chỉ có thể hỗ trợ một phần, còn lại thì là các vấn đề về tâm lý.

      Tôi mong có thể gặp chị tại văn phòng tham vấn của mình để biết rõ xem liệu có thể hỗ trợ được chị như thế nào.

      Văn phòng chúng tôi tại: 539A/14 Bình Thới, Phường 10, Quận 11, Tp. HCM. Chị vụi lòng cho tôi xin số điện thoại để nhân viên của chúng tôi sẽ điện và trao đổi chi tiết nhé.

      Chúng tôi sẽ làm việc trở lại sau ngày 4/8 do hiện tại công ty đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè và huấn luyện nội bộ cho nhân viên

      Cám ơn chị nhiều. Chúc bình an
      Ngô Minh Uy

Bình luận về bài viết này