THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

TRẢI NGHIỆM HẠNH PHÚC NGAY HIỆN TẠI

Posted by Ngo Minh Uy on 18/04/2010

NHỮNG ĐIỀU ĐƠN GIẢN BẠN CÓ THỂ LÀM
ĐỂ TRẢI NGHIỆM HẠNH PHÚC NGAY HIỆN TẠI.*

Ngô Minh Uy

* Lấy ý tưởng và biên dịch từ nguồn: http://www.psychologytoday.com/blog/emotional-fitness/201004/10-life-enhancing-things-you-can-do-in-ten-minutes-or-less

Không ai chối cãi được rằng để có được một đời sống tốt đẹp và hạnh phúc, con người cần những điều/ những việc mang tính chất nâng đỡ chính chúng ta. Nhiều người cứ mãi đi tìm hạnh phúc ở đâu đó thật xa xôi còn cuộc sống hiện tại của họ thì chẳng có lúc nào thảnh thơi và an lạc. Thực ra, hạnh phúc là điều mà chúng ta có thể trải nghiệm nó qua những điều rất đơn giản và ở ngay chính trong cuộc sống hàng ngày. Sau đây là 10 điều chúng ta có thể làm trong vòng 10 phút hoặc ít hơn để có thể đạt được hạnh phúc, được gợi ý bởi tác giả Barton Goldsmith, Ph.D., trên trang “Psychology Today” ngày 17/ 04/ 2010.

1. Xem bài thuyết trình “The last lecture” của Randy Pausch. (Bài giảng này nói về việc “Đạt được những giấc mơ của thời tuổi nhỏ”, diễn ra ngày 18/ 09/ 2007 tại đại học Carnegie Mellon với sự tham dự của hơn 400 thính giả gồm đồng nghiệp, sinh viên và những người khác có quan tâm, sau khoảng một tháng ông được chẩn đoán cuối cùng về căn bệnh ung thư tuyến tụy. Randy Pausch là giáo sư ngành Khoa học máy tính, Thiết kế và Tương tác Người – Máy. Ông mất ngày 25/ 07/ 2008. Có thể xem video dài hơn một tiếng đồng hồ bài giảng của ông tại đây: http://www.youtube.com/watch?v=ji5_MqicxSo. Video khá dài, không hiểu sao TS. Barton Goldsmith lại giới thiệu vào mục “chỉ cần 10 phút hoặc ít hơn”! Tuy nhiên bài thuyết trình rất hay, có giá trị và rất vui. Còn đây là clip ngắn khoảng 10 phút bài giảng của ông: http://www.youtube.com/watch?v=BODHsU3hDo4&feature=related. NMU chú thích thêm)

2. Dành một chút thời gian để ngắm mặt trời lên (bình minh) cùng với người mình yêu thương. Chỉ đơn giản ngồi đó, ngắm bình minh, không quan tâm gì đến những chuyện khác. Đảm bảo bạn sẽ thấy thoải mái và an lạc.

3. Ngồi thinh lặng một mình. Đừng bận tâm là ngồi ở đâu và khi nào. Đơn giản ngồi đó để những cảm xúc có thể nổi lên và rồi bạn sẽ trải nghiệm những suy nghĩ bay ra khỏi đầu mình. Đó là cách làm sạch đầu óc và tâm hồn, và nó sẽ mang lại cho bạn nhiều năng lượng hơn sau đó.

4. Viết vài dòng cảm ơn người mình yêu thương. Bạn có còn nhớ lần sau cùng đã cảm ơn người mình yêu thương vì sự hiện diện của người đó không? Hãy làm điều đó ngay bây giờ, hãy mang lại niềm vui và sự an lạc cho người mình yêu thương.

5. Hãy mang ra và xem lại những tấm ảnh từ xa xưa của gia đình. Những tấm ảnh này sẽ giúp bạn nhớ lại những cảm xúc ấm áp và yêu thương trong gia đình, nó sẽ giúp bạn cảm thấy bình yên.

6. Chơi đùa với trẻ con. Trẻ con rất vô tư trong những suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng mà ít khi phải bị kiểm soát bởi những ràng buộc. Chơi với trẻ con sẽ làm cho bạn sống lại đứa trẻ trong con người của mình.

7. Hình dung hoặc tưởng tượng một kết quả tốt đẹp cho một vấn đề bất kỳ nào đó. Các bác sỹ cũng thường đề nghị bệnh nhân của họ làm điều này, và bạn cũng có thể làm điều tương tự như vậy với chính mình.

8. Đi ngủ với người mình yêu thương (vợ, chồng) trước 10 phút so với bình thường. Hãy sử dụng 10 phút đó để ôm lấy vợ/ chồng của mình, yên lặng để cảm nhận sự ấm áp và bình yên được chuyển qua cơ thể.

9. Dạo chơi ở những nơi có nước. Nước có thể có tác dụng “chữa trị” rất tốt cho con người. Nếu có thể dạo trên bờ biển hoặc bờ hồ thì quá tốt, nếu không bạn có thể đi tắm với một chủ đích “chăm sóc bản thân” thật sự.

10. Khiêu vũ như thể không có ai nhìn thấy. Hãy khiêu vũ, nhún nhảy, thậm chí vặn vẹo cơ thể một cách tự do mà không lo lắng rằng ai đó đang theo dõi, đang nhìn hay nhận xét gì về bạn. Hãy để cơ thể được tự do theo điệu nhạc mà mình yêu thích.

Đừng tốn công tìm hạnh phúc ở nơi xa xôi nào đó, cũng vậy đừng tìm hạnh phúc bằng cách chỉ chăm bẩm đáp ứng các nhu cầu vật chất (không bao giờ có giới hạn) mà quên đi những giá trị đích thực của cuộc sống con người: Sự an lạc, bình yên; Các mối tương quan yêu thương và hòa bình với người khác…

Chúc các bạn một ngày chủ nhật ấm áp tình yêu thương và an lạc trong tâm trí.

Bangkok 18/ 04/ 2010
NMU

Một phản hồi to “TRẢI NGHIỆM HẠNH PHÚC NGAY HIỆN TẠI”

  1. […] NHỮNG ĐIỀU ĐƠN GIẢN BẠN CÓ THỂ LÀM ĐỂ TRẢI NGHIỆM HẠNH PHÚC NGAY HIỆN TẠI.* Ngô Minh Uy * Lấy ý tưởng và biên dịch từ nguồn: http://www.psychologytoday.com/blog/emotional-fitness/201004/10-life-enhancing-things-you-can-do-in-ten-minutes-or-less Không ai chối cãi được rằng để có được một đời sống tốt đẹp và hạnh phúc, con người cần những điều/ những việc mang tính chất nâng đỡ chính chúng ta. Nhiều người cứ mãi đi tìm hạnh phúc ở đâu đó thật xa xô … Read More […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: