THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

QUỐC GIA LOẠN CHỨC NĂNG VÀ NGƯỜI DÂN

Posted by Ngo Minh Uy on 04/03/2010

Khái niệm “Một quốc gia lành mạnh/ khỏe mạnh” có thể còn xa lạ với nhiều người Việt Nam (tôi nghĩ thế!), tuy nhiên những biểu hiện của nó thì nhiều người có thể nhận biết bằng cách này hay cách khác. Có một khái niệm khác, tương tự, trong tâm lý học lâm sàng cũng được các nhà Tâm lý học chính trị và pháp lý dùng để nói về một quốc gia không khỏe mạnh, đó là “quốc gia loạn chức năng” hay “quốc gia lệch lạc chức năng”. Vô tình tìm thấy bài viết của tác giả Raymond H. Hamden (2008), một Nhà tâm lý học Lâm sàng và Pháp lý và là Chuyên gia Tâm lý học Chính trị, thấy nhiều thông tin khá thú vị nên tôi mạo muội tạm dịch một đoạn đầu có ý giới thiệu với bạn bè đọc tham khảo về cái nhìn của Tâm lý học đối với sự khỏe mạnh của một quốc gia. Bài viết này được trình bày trong Hội nghị vào tháng 7 năm 2008 của Hiệp hội quốc tế về Tâm l‎ý học chính trị (International Society of Political Psychology)

Một cách nào đó, công dân sống trong một quốc gia thiếu sự khỏe mạnh hay “lệch lạc chức năng” thì sẽ chịu những tác động nhất định gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tâm lý của những công dân thuộc quốc gia đó, cũng như ảnh hưởng đến các mối quan hệ và tương tác trong cộng đồng nơi người công dân đó sinh sống và làm việc. Một quốc gia khỏe mạnh sẽ sản sinh ra những con người khỏe mạnh, một quốc gia “méo mó” sẽ có thể làm tăng nguy cơ tạo ra những công dân “méo mó” tương ứng.

Còn đây là thứ tự lần lượt của 10 quốc gia “loạn chức năng nhất” theo một khảo sát được đăng trên hãng tin AP vào ngày 25/ 06/ 2008 bởi Wajahat Ali: 1) Somalia, 2) Sudan, 3) Zimbabwe, 4) Chad, 5) Iraq, 6) Congo, 7) Afghanistan, 8) Ivory Coast, 9) Pakistan và 10) Central African Republic. Nguồn ở đây

Ngô Minh Uy
_____________________________

MỘT QUỐC GIA RỐI LOẠN CHỨC NĂNG VÀ NGƯỜI DÂN CỦA NÓ
(A DYSFUNCTIONAL NATION AND ITS PEOPLE)

Dr. Raymond H. Hamden
Nhà tâm lý học Lâm sàng và Pháp lý
Chuyên gia Tâm lý học Chính trị


Có bốn thực tế đang tồn tại trong một quốc gia có sự căng thẳng hay đang chịu nhiều tổn thương: 1) Người dân không biết họ là ai hoặc họ có một hình ảnh sai lạc về chính họ; 2) Họ không duy trì được các mối quan hệ thông qua sự thân tình sâu sắc; 3) Các phòng vệ được sử dụng lặp đi lặp lại; và 4) Những kỹ năng để tạo ra trạng thái hài lòng là rất nhỏ. Các kỹ năng tạo sự hài lòng là những năng lực để duy trì các mối quan hệ lâu dài, giữa các cộng đồng và trong chính một cộng đồng. Khi một quốc gia bị tổn thương hoặc trong tình trạng căng thẳng, những phòng vệ tâm lý sẽ nảy sinh. Những phòng vệ tâm lý có hai mục tiêu: mang lại sự hài lòng và tránh nỗi đau.

Một loạt các phòng vệ xuất hiện, nhưng trong mục đích của bài này, tác giả sẽ tập trung vào một phòng vệ thôi, đó là Sự cô lập quan hệ.

Khi các mối quan hệ bạn hữu được xây dựng giữa các công dân, vào thời kỳ của tuổi trẻ và trưởng thành. Sự phòng vệ của cô lập xã hội làm hai việc: đầu tiên, nó làm giảm nhẹ nỗi đau, và thứ hai, nó mang lại vài sự hài lòng mà qua đó chúng tìm thấy các cách thức để phải bận tâm đến.

Họ, những công dân, đã không nhận ra tình trạng cô đơn kinh khủng trong quốc gia này. Hay là họ không nhận ra những mất mát của những giá trị tích cực. Họ đã thiếu những cơ hội để phát triển các kỹ năng tạo sự hài lòng và để khám phá ra những niềm vui thích của cảm xúc. Hay là họ không nhận được món quà to lớn nhất, một bức tranh tích cực về chính họ và cho những cộng đồng tương ứng của họ, những điều mà họ cho là sẽ được mang lại từ những người lãnh đạo và chính quyền tự do của họ.

Những phòng vệ khác được sử dụng trong một quốc gia rối loạn chức năng hay đang trong tình trạng căng thẳng. Các công dân học cách sử dụng sự lảng tránh và hình thành vỏ bọc bên ngoài. “Sự tốt bụng thực dụng” (tốt bụng có tính toán, có kinh nghiệm) là một cách để mô tả điều này. Trên bề mặt của một nụ cười thân thiện , là một sự phi-thực-thể (không thật) nằm ở phía dưới. Những cảm xúc không được trải nghiệm qua những năm tháng kiềm nén.

Thường thì điều này rất khó hiểu cho người đến từ một cộng đồng khỏe mạnh/ lành mạnh nếu họ có quan hệ với một vài người nào đó trong các cộng đồng có sự căng thẳng. Vào lúc ban đầu, những người theo kiểu “tốt bụng thực dụng” có thể trông rất nhã nhặn, đáng mến. Sau đó trong các tương tác, khi mà những công dân khỏe mạnh bắt đầu nhắm đến sự tin tưởng và tôn trọng, anh/ chị ta sẽ cảm thấy một chút ngạc nhiên, ngỡ ngàng về điều đó. Càng cố gắng gần gũi hơn, càng làm cho người kia trở nên lo âu.

Một số người sẽ sử dụng các hoạt động có tính nuông chiều bản thân như một phòng vệ đối với sự lo lắng của việc thân mật. Lo lắng có thể là do việc thiếu các kỹ năng tạo sự hài lòng. Hoạt động làm cho một người thoát ra khỏi những tình huống cảm thấy dễ bị tổn thương, sự bận rộn để tránh các vấn đề, và quan trọng hơn cả, một công dân cảm thấy bất an sẽ không phải đối phó với những thách thức của những mối quan hệ gây lo hãi. Khi hiện tượng này không được giải quyết, thì cuối cùng, sẽ có một sự chia cắt và sẽ có nhận thức sai lầm về những mục đích được cho là không đáng tin cậy từ người khác.

Một vài phòng vệ là có tính chất nghiện xã hội (social addictions) một cách tự nhiên. Khái niệm trong-nhóm-mình (In-group) có thể là một phương tiện để loại trừ nỗi đau của những lo hãi xuyên cộng đồng. Cùng lúc, những điều này mang đến một cảm giác sai lệch về sự hài lòng. Điều mà họ thật sự làm là để giảm đi nỗi đau của sự thiếu thốn sự bảo hộ của quốc gia và để mang đến một cảm nhận hài lòng về sự an toàn trong một cộng đồng nhỏ hơn.

Khi ai đó đối diện với những vấn đề về Tâm lý trong-nhóm-mình, người đó phải đi xa hơn vào bên dưới của vấn đề bề mặt. Cái vấn đề thực sự là nỗi đau và sự lo lắng về tính an toàn của quốc gia. Thường thì nỗi đau được hiện diện một cách rất sâu xa bởi do bối cảnh về cộng đồng và gia đình của một con người. Tuy nhiên, chính quyền và lãnh đạo mà có thể làm giảm nhẹ những lo hãi thì cũng sẽ để cho nhu cầu về sự an toàn trong cộng đồng nhỏ thỉnh thoảng bị mất đi.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng một số người có thể đề kháng lại với tính nghiện –xã hội. Như đã nghiên cứu từ các công dân, có một yếu tố phổ quát đã được tìm thấy. Rất nhiều người trong họ đến từ các quốc gia có sự hài lòng, và họ có một sự cảm nhận sâu sắc về cảm giác có giá trị. Họ có một đặc tính tích cực.

Những người đã phải chịu thua trước hệ thống nghiện xã hội thì khác. Thường là họ đến từ các cộng đồng và các quốc gia có tình trạng căng thẳng. Thiếu đi đặc tính tích cực hoặc không có một đặc tính gì cả, sự đề kháng này của họ sẽ thấp. Những người quan sát các công dân gặp rắc rối và lãnh đạo của những công dân này đã nói rằng chắc chắn người dân của những khu vực có rắc rối hiếm khi trông thấy họ cười, và họ mang theo một phiếu ghi điểm tinh thần (mental scorecard) để duy trì được dấu vết của những thất bại của công dân của họ. Họ thường luôn chỉ trích những công dân của họ.

Thật không may, mặc dù tôn giáo có thể được dùng như một phòng vệ. Một mặt, nó cung cấp một cách thức để bước ra khỏi cộng đồng và chỉ bận tâm đến chính họ mà thôi. Mặc khác, những trải nghiệm tôn giáo có thể được sử dụng để đem lại sự hài lòng theo cách vượt thoát khỏi nỗi đau. Tôn giáo, tuy nhiên, không được tính để được sử dụng theo ý như vậy.

Trong tâm lý học chính trị, các chuyên gia đề nghị việc vượt qua nỗi đau bằng cách các công dân có thể khám phá ra một đặc tính tích cực thật sự.

    Những nguyên lý của một quốc gia không lành mạnh.
    • Sự tin tưởng là ở mức độ thấp hơn của sự nghi ngờ
    • Sự thuộc về (liên đới) là lòng trung thành mù quáng
    • Niềm vui là đang có một cuộc sống bận rộn với các hoạt động
    • Bình an là không có mặt của cảm xúc
    • Công việc của lãnh đạo là tạo hạnh phúc trong Nhóm-của-mình
    • Đó là lỗi của người khác
    • Nếu họ thay đổi, chúng ta sẽ được hạnh phúc
    • Không biết người khác cảm thấy gì
    • Trở nên dể xúc động hoặc lạnh lùng và chai lỳ
    • Chối bỏ sự khác biệt của các ý tưởng
    • Nói về con người, chứ không phải đối thoại
    • Đưa ra những lỗi lầm trong quá khứ để giúp người khác hiểu anh ta, chị ta sai lầm như thế nào
    • Đối đầu, chứ không phải thương lượng
    • Dùng sự nghiện ngập để giảm bớt nỗi đau.

Những nguyên lý này không được vẽ lên trên bức tường, nhưng nó là những giả định ẩn tàng sự chi phối các mối quan hệ giữa con người với con người của một quốc gia. Những giả định này tự chúng sẽ tương tác với nhau, và làm cho các mối quan hệ ngày càng căng thẳng. Do bởi nỗi đau và sự căng thẳng, nhiều khi không phải những hành vi nghiện sẽ nảy sinh để tiêu diệt nỗi đau. Một quốc gia không thể chịu đựng được nỗi đau.

Một đặc tính của con người là tác động tiêu cực. Nó có thể được tác động bằng một trong hai cách. Cách thứ nhất là người đó sẽ không có một sự rõ ràng, hay tích cực, về hình ảnh anh, chị ta là ai trong quốc gia đó. Trong một quốc gia hỗn loạn thì sẽ không có một sự chắc chắn hay sáng rõ gì được chia sẻ cả. Điều này dẫn đến trường hợp một cá nhân rất tốt sẽ không có một cảm nhận rõ ràng về tính công dân của mình. Một cách tệ hại nhất, anh hoặc chị ta sẽ có một cái nhìn theo bản năng rất tiêu cực về mình là ai.

Có thể tải nguyên bản tiếng Anh tại đây
_____________________
BKK 04/ 03/ 2010

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: