THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

ĐỘNG CƠ CHỌN NGÀNH HỌC TRONG TÂM LÝ HỌC

Posted by Ngo Minh Uy on 01/11/2009

CHỌN MỘT NGÀNH HỌC TRONG TÂM LÝ HỌC: CÁC ĐỘNG CƠ PHỔ BIẾN NHẤT

Theo kết quả nghiên cứu của Stewart, R., Hill, K., Stewart, J., Bimler, D., & Kirkland, J. (2005), sau đây là nhóm các động cơ phổ biến để lựa chọn các ngành học trong tâm lý học theo 10 (mười) lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, những người theo học ngành tâm lý học có những động cơ khác nhau xuất phát từ những trải nghiệm hay tính cách khác nhau của họ, và thông thường từ động cơ này họ sẽ lựa chọn hướng nghề nghiệp chuyên sâu cho mình sau này.
motivation-circle
Theo “danh mục” các nhóm động cơ dưới đây, bạn có thể đánh dấu tất cả những câu nào mà bạn cho là phù hợp/ đúng với chính mình để kiểm tra xem những động cơ chính yếu để theo học ngành tâm lý học hiện nay của bạn là gì. Từ đó bạn có thể tiếp tục suy nghĩ về định hướng nghề nghiệp tương lai (có tính lâu dài) của mình trong ngành tâm lý học.

A. Các vấn đề về định lượng
• Tập trung vào các phương pháp và kỹ thuật để thu thập và phân tích các dữ kiện tâm lý
• Đề xuất các phương pháp để lượng giá chất lượng và tính công bằng của các trắc nghiệm tâm lý
• Xây dựng các phương pháp mới để thể hiện các phân tích dữ liệu

B. Tổ chức/ Công nghiệp
• Giúp các tổ chức (công ty) trong việc quản lý và tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự
• Ứng dụng các nguyên tắc tâm lý nhằm tăng cường chất lượng môi trường làm việc
• Giúp người lao động giải quyết được các vấn đề do sự thay đổi của tổ chức

C. Kinh nghiệm cá nhân
• Tôi chưa bao giờ nhận được sự giúp đỡ khi còn trẻ và tôi không muốn người khác phải trải nghiệm những kinh nghiệm khủng hoảng giống như vậy
• Cha/ mẹ/ người thân của tôi là một nhà tâm lý trong chuyên ngành đó
• Từng trải qua và nhận những ích lợi từ trị liệu tâm lý và bây giờ muốn giúp người khác

D. Hiểu các hành vi
• Hiểu được tại sao người ta làm những điều đó
• Để hiểu được bản thân, gia đình và bạn bè
• Để đạt được những điều thích thú cá nhân

E. Tâm lý học trường học
• Hiểu được những động lực nào khiến học sinh học tốt
• Tập trung làm thế nào để việc học và dạy có hiệu quả được diễn ra
• Học những cách thức để tăng cường các tương tác nhóm và liên nhân cách

F. Thể thao/ thành tích
• Giúp các vận động việc học cách đối diện với sự lo âu và nỗi sợ thất bại
• Hỗ trợ các động viên các vấn đề liên quan đến động lực
• Hỗ trợ các vận động viên là sinh viên các trường đại học đối đầu với những mong đợi và áp lực học tập

G. Sức khỏe/ Sự phục hồi
• Giúp con người đối diện với sự hành hạ của các cơn đau
• Giúp những người đang bị tổn thương thích nghi với hoàn cảnh của họ
• Làm việc với những nạn nhân bị đột quỵ và tai nạn

H. Tâm lý học lâm sàng
• Nghiên cứu các biện pháp để đánh giá các dạng rối loạn tâm thần
• Chẩn đoán các rối nhiễu cảm xúc
• Chữa trị các vấn đề như hoảng sợ hay trầm cảm

I. Tham vấn tâm lý
• Hỗ trợ những trẻ em là nạn nhân của sự lạm dụng và bạo lực gia đình
• Hỗ trợ con người tạo ra những thay đổi tích cực trong lối sống của họ
• Xây dựng những chương trình nhằm tăng cường các kỹ năng làm cha mẹ

J. Nhân cách/ Cá nhân
• Hiểu được sự không chấp nhận của những người cùng trang lứa về chuyện đồng tính tác gây tác động đến hình ảnh bản thân như thế nào
• Đánh giá các đặc điểm nhân cách tương ứng với “kẻ bắt nạt”
• Nghiên cứu tại sao các tội ác diễn ra
_______________________________________
Dựa theo và trích lại từ: Stewart, R., Hill, K., Stewart, J., Bimler, D., & Kirkland, J. (2005). Why I am a psychology major: An empirical analysis of student motivations. Quality & Quantity. 39, 687-709.

Hanoi 01/11/2009
Ngô Minh Uy

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: