THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM (4)

Posted by Ngo Minh Uy on 18/03/2009

Thái Độ Hướng Đến Việc Tìm Nguồn Hỗ Trợ Tâm Lý Chuyên Nghiệp: Khảo Sát Nhỏ Trên Sinh Viên Việt Nam tại Tp. HCM, Việt Nam và Đại học Assumption, Thailand

Phần 4: Kết quả, bình luận, đề xuất, và hạn chế

Kết quả thống kê

Kết quả phân tích số liệu thống kê SPSS về mẫu nghiên cứu (n = 104) cho thấy: 1) Giới tính: 44 nam (42%) và 60 nữ (58%); 2) Trình độ học vấn: 85 cử nhân (82%) và 19 thạc sỹ (18%); 3) Nơi cư trú: 44 sinh viên Việt Nam tại ABAC (42%) và 60 sinh viên Việt Nam tại thành phố HCM (58%); 4) Độ tuổi trung bình là 23.5 tuổi, trong đó thấp nhất là 23 tuổi và cao nhất là 37 tuổi, và 75% sinh viên tham gia khảo sát có độ tuổi từ 26 trở xuống.

Kết quả phân tích số liệu thống kê SPSS về thái độ hướng đến việc tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp nói chung cho thấy số điểm trung bình đạt được là 25 (SD = 5.354) (tổng điểm tối đa của công cụ là 40 điểm), trong đó điểm cao nhất là 37 và thấp nhất là 15.

Kết quả sau khi kiểm định các giả thuyết Ho cho thấy không có sự khác biệt ý nghĩa giữa nam và nữ trong thái độ hướng đến việc tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp (p = .503 > 0.05). Tương tự, không có sự khác biệt ý nghĩa giữa trình độ cử nhân và thạc sỹ (p = .213 > 0.05) và giữa sinh viên tại thành phố HCM và ABAC (p = .746 > 0.05). Như vậy, các giả thuyết Ho trên đây đều được chấp nhận.

Bình luận và đề xuất

Nhìn chung, thái độ hướng đến việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp của sinh viên Việt Nam (với mức hạn chế về mẫu khảo sát trên 104 sinh viên) cao hơn mức trung bình, tuy nhiên mức “cao hơn” này không thực sự nổi bật (Mean = 25.09). Kết quả này phù hợp với giả thuyết ban đầu của khảo sát: Sinh viên Việt Nam chưa có sự rõ ràng trong thái độ hướng đến việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp. Trong các tình huống khó khăn về tâm lý/ cảm xúc, tham vấn tâm lý chưa phải là một lựa chọn ưu tiên/ hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam. Điều này có thể hiểu được và cho thấy có sự phù hợp với nhận xét trong các nghiên cứu liên quan (Courtland, 2008; Larry, 2008): người Việt Nam thường cố tìm sự hỗ trợ từ những thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết khi họ gặp các khó khăn về tâm lý/ cảm xúc. Văn hóa Á châu có thể tác động đến thái độ trong việc tìm kiếm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp, nhiều người không muốn gặp những nhà tham vấn/ trị liệu tâm lý do sợ sẽ làm mất mặt gia đình (Kim và Omizo, 2003).

Kết quả thống kê cũng cho thấy khoảng cách về mức điểm được khảo sát là khá lớn, từ 15 đến 37 (tổng điểm tối đa là 40). Điều này có thể được xem là một minh chứng cho nhận xét rằng tham vấn tâm lý vẫn đang còn là một khái niệm mới ở Việt Nam. Những cá nhân khác nhau có sự hiểu biết và thái độ rất khác nhau trong việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp.

Nghiên cứu của nhiều nhà tâm lý học trong lĩnh vực này cho thấy có sự khác biệt ý nghĩa về thái độ hướng đến việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp giữa nam và nữ, thường thì nữ có thái độ tích cực hơn trong nhận thức nhu cầu tham vấn, trong sự tin tưởng về khả năng của tham vấn và cởi mở hơn trong việc bộc lộ các vấn đề khó khăn (Fischer & Turner, 1970; Fischer & Farina, 1995; Leong & Zachar, 1999; Mackenzie, Gekoski, & Knox, 2006; Johnson, 2001; và Shea & Yeh, 2008). Tuy nhiên, trong khảo sát này, chúng tôi không tìm thấy có sự khác biệt ý nghĩa giữa nam và nữ, cũng như giữa các trình độ học vấn và môi trường học tập (nơi đang cư trú). Có thể sự khác biệt văn hóa, hoặc mức độ hiểu biết về tham vấn, hoặc một khía cạnh khác nào đó, cũng không loại trừ khả năng do mẫu khảo sát nhỏ đã làm ảnh hưởng đến kết quả và tạo ra sự mâu thuẫn này.

Trên thực tế, nhiều người Việt Nam hiện nay vẫn còn xa lạ hoặc hiểu chưa đúng, chưa đủ về tham vấn tâm lý, vì thế chúng tôi đề xuất các nhà nghiên cứu trong tương lai có thể chú ý đến: 1) nội dung và mức độ hiểu biết (nhận thức) của người Việt Nam về tham vấn tâm lý; 2) Động cơ/ động lực của việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp; 3) Nhận thức của người Việt Nam về các chuyên gia tham vấn tâm lý.

Ngoài ra, những vấn đề sau đây có thể có mối liên hệ và tác động lớn, gây ảnh hưởng đến thái độ hướng đến việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp mà nếu được chú ý nghiên cứu sẽ mang lại nhiều giá trị cho việc hoạch định và phát triển ngành tham vấn tâm lý tại Việt Nam: yếu tố văn hóa Việt Nam, sự khác biệt nhóm tuổi, thành phần kinh tế (mức thu nhập), đặc trưng nghề nghiệp, kiểu nhân cách (tính cách), và các vấn đề sức khỏe tâm thần, vân vân. Sau cùng, chúng tôi cũng đề xuất các nghiên cứu tương lai cần một mẫu nghiên cứu lớn hơn và có khả năng bao quát được tất cả các yếu tố liên quan đến người Việt Nam.

Những hạn chế

Chúng tôi xem khảo sát này như một “bước thăm dò”, một sự bắt đầu nhỏ để tìm hiểu về thái độ của người Việt Nam trong việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp. Khảo sát này có những hạn chế sau đây: 1) Số lượng người tham gia nghiên cứu với mẫu nhỏ (104 sinh viên), chưa thể đại diện được cho “người Việt Nam” nói chung; 2) Chưa tìm hiểu được mức độ hiểu biết của người Việt Nam về khái niệm tham vấn tâm lý; 3) Phương pháp thu số liệu đối với nhóm sinh viên Việt Nam tại thành phố HCM là qua email, điều này có thể có ảnh hưởng đến chất lượng của các bảng trả lời (chẳng hạn việc không hiểu rõ từ ngữ hoặc câu trong bảng hỏi nhưng không được giải thích rõ ràng); và 4) Bảng hỏi ATSPPH được dịch trực tiếp sang tiếng Việt mà chưa có sự kiểm chứng theo đúng phương pháp hiệu chỉnh công cụ đo lường tâm lý (ví dụ: dịch ngược trở lại sang tiếng Anh để so sánh với bản gốc).
________________________
Phần 1: Những vấn đề chung

Phần 2: Cơ sở lý luận và các nghiên cứu liên quan

Phần 3: Phương pháp và công cụ khảo sát

Phần 5: Tài liệu tham khảo và phụ lục

4 phản hồi to “THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM (4)”

  1. […] VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM (2) THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊ… […]

  2. […] Phần 4: Kết quả, bình luận, đề xuất, và hạn chế […]

  3. […] THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊ…, on March 18th, 2009 at 1:53 am Said: […]

  4. […] Phần 4: Kết quả, bình luận, đề xuất, và hạn chế […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: