THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM (3)

Posted by Ngo Minh Uy on 18/03/2009

Thái Độ Hướng Đến Việc Tìm Nguồn Hỗ Trợ Tâm Lý Chuyên Nghiệp: Khảo Sát Nhỏ Trên Sinh Viên Việt Nam tại Tp. HCM, Việt Nam và Đại học Assumption, Thailand

Phần 3: Phương pháp và công cụ khảo sát

Mẫu khảo sát

Mẫu khảo sát được chọn từ những sinh viên Việt Nam (cử nhân và thạc sỹ) đang theo học tại thành phố HCM và tại trường ABAC (Thailand). Với nhóm sinh viên Việt Nam tại ABAC, chúng tôi gởi bảng câu hỏi trực tiếp cho từng sinh viên trả lời các câu hỏi của họ, giải thích những thắc mắc và thu lại phiếu ngay khi sinh viên trả lời xong. Với mẫu sinh viên tại thành phố HCM, chúng tôi chọn cách gởi thư mời và sau đó là bảng câu hỏi qua email cho những anh chị em sinh viên đồng ý trả lời. Chúng tôi cũng thông qua những sinh viên này để mời thêm những sinh viên khác trong danh sách email của họ.

Kết quả sau khi đã loại bỏ các bảng trả lời không hợp lệ (thiếu thông tin về tuổi, giới hoặc không trả lời đủ các câu hỏi…) chúng tôi thu được 104 bảng trả lời hợp lệ. Thông tin chi tiết về mẫu khảo sát chúng tôi trình bày trong chương 4, Kết quả.

Công cụ khảo sát
Bảng câu hỏi về thái độ hướng đến việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp ATSPPH (Attitude Toward Seek Professional Psychological Help).

Bảng hỏi tìm hiểu thái độ hướng đến việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp ATSPPH được xây dựng và thiết kế lần đầu bởi Fisher và Turner (1970). Theo các tác giả này, thái độ hướng đến việc tìm sự hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp bao gồm bốn (04) yếu tố: 1) Sự nhận thức về nhu cầu cá nhân đối với sự hỗ trợ chuyên nghiệp; 2) Sự chấp nhận tình trạng “bêu xấu” liên quan đến việc đi trị liệu tâm lý; 3) Sự cởi mở với người khác đối với những vấn đề cá nhân của một người; và 4) Sự tin tưởng về khả năng/ năng lực của nguồn hỗ trợ từ tâm lý chuyên nghiệp.

Bảng hỏi ATSPPH mà chúng tôi sử dụng cho khảo sát này là bảng hỏi ngắn được Fischer và Frina (1995) xây dựng từ bảng gốc năm 1970, bao gồm 10 câu hỏi, dùng thang đo Likert từ 1 (Không đồng ý) đến 4 (Đồng ý), trong đó các câu 2, 4, 8, 9,và 10 là những câu đảo (reverted items). Để thuận lợi cho việc khảo sát trên người Việt Nam, chúng tôi cũng đã dịch bảng hỏi ATSPPH sang tiếng Việt (Tham khảo trong phần phụ lục ở cuối bài viết này).

Độ tin cậy (reliability) của công cụ ATSPPH, bản tiếng Việt

Kết quả kiểm tra độ tin cậy bản tiếng Việt của công cụ ATSPPH cho thấy công cụ này có thể sử dụng được để khảo sát trên đối tượng sinh viên Việt Nam, với Cronbach’s Alpha = .778. Mức thấp nhất là .738 với câu hỏi 5 và cao nhất là câu hỏi 4 ở mức .792

Giả thiết nghiên cứu

Dựa trên những thông tin đã phân tích từ phần cơ sở lý luận, đặc biệt nhấn mạnh đến thái độ và hành vi thường thấy của người Việt Nam khi gặp các khó khăn tâm lý/ cảm xúc, nhóm khảo sát đưa ra giả thuyết rằng thái độ hướng đến việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp trong giới sinh viên là ở mức trung bình (không cao, không thấp) hay nói cách khác là không có sự rõ ràng trong thái độ đối với vấn đề này.

Các giả thuyết Ho:

    – Không có sự khác biệt ý nghĩa trong thái độ hướng đến việc tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp giữa nam và nữ sinh viên ở mức .05
    – Không có sự khác biệt ý nghĩa trong thái độ hướng đến việc tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp giữa sinh viên trình độ cử nhân và trình độ thạc sỹ ở mức .05
    – Không có sự khác biệt ý nghĩa trong thái độ hướng đến việc tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp giữa nhóm sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh và sinh viên Việt Nam tại đại học Assumption Thailand ở mức .05

___________________________
Phần 1: Những vấn đề chung

Phần 2: Cơ sở lý luận và các nghiên cứu liên quan

Phần 4: Kết quả, bình luận, đề xuất, và hạn chế

Phần 5: Tài liệu tham khảo và phụ lục

4 phản hồi to “THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM (3)”

  1. […] Phần 3: Phương pháp và công cụ khảo sát […]

  2. […] VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM (1) THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊ… […]

  3. […] Phần 3: Phương pháp và công cụ khảo sát […]

  4. […] THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊ…, on March 18th, 2009 at 1:47 am Said: […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: