THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM (2)

Posted by Ngo Minh Uy on 18/03/2009

Thái Độ Hướng Đến Việc Tìm Nguồn Hỗ Trợ Tâm Lý Chuyên Nghiệp: Khảo Sát Nhỏ Trên Sinh Viên Việt Nam tại Tp. HCM, Việt Nam và Đại học Assumption, Thailand

Phần 2: Cơ sở lý luận và các nghiên cứu liên quan

Tham vấn tâm lý chuyên nghiệp vẫn còn là một lĩnh vực mới hay nói cách khác, nghề tham vấn tâm lý vẫn chưa chính thức có mặt tại Việt Nam; và khái niệm “Tham vấn tấm lý (counseling)” tại Việt Nam có thể được hiểu theo một cách khác so với phương Tây (Courtland, 2008). Nhiều người Việt Nam có thể không hiểu đúng như thế nào là tham vấn tâm lý chuyên nghiệp, họ đến gặp các chuyên viên tham vấn để mong được nhận những lời khuyên, họ cũng ít khi phàn nàn về những khó khăn trong cảm xúc của họ với người khác trừ khi đó là bạn bè thân thiết hoặc những người thân trong gia đình (Courtland, 2008; Larry, 2008).

Sự khác biệt trong các giá trị văn hóa cũng ảnh hưởng đến thái độ đối với tham vấn tâm lý. Chẳng hạn Kim và Omizo (2003) đã tìm ra rằng những giá trị văn hóa Á châu hướng đến chuyện kiềm nén cảm xúc của các cá nhân khi họ trải nghiệm những cảm xúc mạnh, nhất là những cảm xúc tiêu cực. Hai tác giả này nhận thấy rằng các giá trị văn hóa Á châu cũng khuyến khích cá nhân tuân giữ những tiêu chuẩn của gia đình và xã hội. Việc gặp các khó khăn tâm lý như là một sự đi trệch hướng với các chuẩn mực và có thể bị xem là chống lại những giá trị truyền thống và làm xấu hổ gia đình.

Nguyen and Anderson (2005) trong nghiên cứu về thái độ đối với việc tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần của người Mỹ gốc Việt đã kết luận: một người có sự sẵn sàng bộc lộ vấn đề càng lớn thì người đó sẽ càng ưu tiên hơn trong việc tìm kiếm những nguồn lực chuyên nghiệp so với những nguồn lực gia đình hoặc cộng đồng; những quan tâm về sức khỏe tâm thần/ cảm xúc nếu được ưu tiên hơn so với những vấn đề khác sẽ có sự tác động tích cực đến thái độ đối với các dịch vụ sức khỏe tâm thần.

Trong một nghiên cứu về thái độ đối với tham vấn tâm lý trên đối tượng sinh viên sau đại học ngành tham vấn tâm lý, Nancy (2007) đã xác định rằng thái độ tích cực đối với tham vấn tâm lý có xu hướng làm cho sự sẵn lòng trong việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý của sinh viên gia tăng.

Ngoài ra có rất nhiều nghiên cứu trên những đối tượng và môi trường khác nhau về thái độ đối với việc tham vấn tâm lý chuyên nghiệp như nghiên cứu trên sinh viên cao đẳng Mỹ gốc Á của Liao và Round (2001), trên sinh viên ngành tham vấn của Nancy (2007), trên sinh viên Mỹ gốc Á của Shea và Yeh (2008), trên sinh viên Trung Quốc của Chang (2007) và của Michael cùng cộng sự (2007), hoặc trên sinh viên nam người da đen của Duncan (2003), vân vân…

Tuy nhiên, về tư liệu nghiên cứu tại Việt Nam, rất tiếc chúng tôi chưa tìm thấy các nghiên cứu được công bố có liên quan đến thái độ của người Việt Nam đối với vấn đề tham vấn tâm lý cho đến thời điểm này. Vì thế chúng tôi không thể đưa ra được các cơ sở lý luận cũng như các số liệu cụ thể về vấn đề này tại Việt Nam. Đây cũng là một vấn đề đặt ra cho những nhà tâm lý học và những người đang làm tham vấn tâm lý tại Việt Nam hiện nay.
___________________________
Phần 1: Những vấn đề chung

Phần 3: Phương pháp và công cụ khảo sát

Phần 4: Kết quả, bình luận, đề xuất, và hạn chế

Phần 5: Tài liệu tham khảo và phụ lục

4 phản hồi to “THÁI ĐỘ HƯỚNG ĐẾN VIỆC TÌM NGUỒN HỖ TRỢ TÂM LÝ CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM (2)”

  1. […] Tham vấn tâm lý (Counseling) Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về tham vấn tâm lý trong các tài liệu chuyên ngành mà trong phạm vi của khảo sát này chúng tôi không đi vào trình bày chi tiết từng khái niệm. Trong khảo sát này, chúng tôi sử dụng định nghĩa tham vấn tâm lý của Hiệp hội Tham vấn Tâm lý Hoa Kỳ ACA (American Counseling Association): “Tham vấn tâm lý là việc ứng dụng các nguyên tắc của ngành sức khỏe tâm thần và ngành phát triển tâm lý của con người (tâm lý học phát triển), thông qua nhận thức, cảm xúc, hành vi hoặc một hệ thống các chiến lược can thiệp, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến sự khỏe mạnh, sự phát triển cá nhân, hoặc sự phát triển nghề nghiệp cũng như các vấn đề tâm bệnh”. _________________________ * Sinh viên cao học ngành Tham vấn tâm lý tại đại học Assumption, Thailand. Tác giả và là người chịu trách nhiệm chính của khảo sát. Liên hệ: nmuyvn@yahoo.com. ** Sinh viên cao học ngành Tham vấn tâm lý tại đại học Assumption, Thailand. Tham gia trong các phần: dịch sang tiếng Việt bảng câu hỏi ATSPPH; thu và xử lý số liệu; đọc và chỉnh sửa báo cáo kết quả khảo sát; và một số công việc liên quan khác. Liên hệ: hoainhu_hi@yahoo.com. Khảo sát này đã được báo cáo trong phạm vi yêu cầu kết thúc môn học của hai học phần Thống kê và nghiên cứu tâm lý 1, và 2 trong chương trình đào tạo thạc sỹ tham vấn tâm lý từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2008 của trường đại học Assumption, Thailand do TS. Edward Roy Krishnan phụ trách (Kết quả loại A). ______________________ Chương II: Cơ sở lý luận và các nghiên cứu liên quan […]

  2. […] Chương II: Cơ sở lý luận và các nghiên cứu liên quan […]

  3. […] Chúng tôi xem khảo sát này như một “bước thăm dò”, một sự bắt đầu nhỏ để tìm hiểu về thái độ của người Việt Nam trong việc tìm nguồn hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp. Khảo sát này có những hạn chế sau đây: 1) Số lượng người tham gia nghiên cứu với mẫu nhỏ (104 sinh viên), chưa thể đại diện được cho “người Việt Nam” nói chung; 2) Chưa tìm hiểu được mức độ hiểu biết của người Việt Nam về khái niệm tham vấn tâm lý; 3) Phương pháp thu số liệu đối với nhóm sinh viên Việt Nam tại thành phố HCM là qua email, điều này có thể có ảnh hưởng đến chất lượng của các bảng trả lời (chẳng hạn việc không hiểu rõ từ ngữ hoặc câu trong bảng hỏi nhưng không được giải thích rõ ràng); và 4) Bảng hỏi ATSPPH được dịch trực tiếp sang tiếng Việt mà chưa có sự kiểm chứng theo đúng phương pháp hiệu chỉnh công cụ đo lường tâm lý (ví dụ: dịch ngược trở lại sang tiếng Anh để so sánh với bản gốc). ________________________ Phần 1: Những vấn đề chung Phần 2: Cơ sở lý luận và các nghiên cứu liên quan […]

  4. […] Phần 2: Cơ sở lý luận và các nghiên cứu liên quan […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: