THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

NGỦ NHƯ TRẺ VÀ THỨC NHƯ THỢ LÀM BÁNH

Posted by Ngo Minh Uy on 20/01/2009

NGỦ NHƯ TRẺ VÀ THỨC NHƯ THỢ LÀM BÁNH
Sleep like a baby, wake like a baker

Chicago Tribune – January 11, 2009
Ngô Minh Uy dịch

Bạn đang bị chứng mất ngủ hành hạ hoặc chỉ là một đêm thức trắng, thì giải pháp thường vẫn là tìm cách thoát khỏi chuyện đó. Không có sự hỗ trợ của máy móc, không thuốc ngủ, không thôi miên, chỉ đơn giản là những lời khuyên sau đây của bác sỹ Lisa Woofe, một chuyên gia trong lĩnh vực y khoa về giấc ngủ từ bệnh viện Northwestern Memorial.

Tạo một đồng hồ bên trong. Bác sỹ Woofe nói, “Hãy tạo ra những khoảng thời gian chính xác cho việc đi ngủ và ra khỏi giường”. “Cơ thể của bạn có một cái đồng hồ giúp điều chỉnh não khi bạn thức giấc và đi ngủ, và do đó cơ thể của bạn sẽ tự động bắt đầu quá trình đi vào giấc ngủ.”

Đi tắm. “Trước khi đi ngủ, hãy tắm nước nóng và sau đó vào phòng ngủ được giữ ở độ lạnh nhẹ (vừa phải),” Bác sỹ Woofe đề nghị chúng ta “bắt chước” sự lên xuống tự nhiên của mặt trời. “Hãy tưởng tượng tổ tiên của chúng ta sống như thế nào. Khi mặt trời lên họ thức giấc, và khi mặt trời lặn họ đi ngủ…. Trong xã hội hiện đại, chúng ta có thể điều khiển được ánh đèn và cơ thể của chúng ta đã không còn kết nối với môi trường tự nhiên.”

Đừng để đèn sáng. Điện có thể làm hao tổn những hệ thống trong cơ thể chúng ta. Bác sỹ Woofe đề nghị. “Hãy để đèn sáng, như ánh mặt trời, vào buổi sáng khi thức dậy, và tránh để đèn sáng vào ban đêm.”

Tập thể dục. “Hãy đảm bảo việc tập thể dục. Nó sẽ giúp bạn ngủ tốt vào ban đêm, đặc biệt với nhưng ai ở vào giai đoạn tuổi 60, và cho những ai đang gặp vấn đề trong việc ngủ,” bác sỹ Woofe trích nghiên cứu của một đồng nghiệp, Dr. Phyllis Zee, được thực hiện tại trung tâm nghiên cứu giấc ngủ của bệnh viện Northwestern Memorial, “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục trong ngày là tốt hơn những viên thuốc ngủ.” Bác sỹ Woofe còn cho rằng nên hoàn tất tất cả mọi hoạt động hai giờ đồng hồ trước khi đi ngủ.

Hãy đặt một cái “phanh” trong não. Bác sỹ Woofe đề nghị việc gạt bỏ tất cả những suy nghĩ đến trong não có thể làm cản trở giấc ngủ. “Hãy để những sự lo lắng, bận tâm hằng ngày lại nơi phòng ngủ. Vậy, khi bạn nghĩ rằng, ‘Tôi không được quên nhận cái tờ fax ở văn phòng’ hay ‘Tôi phải nhớ đi đến bưu điện,’… hãy ghi những điều đó vào sổ tay và để nó qua một bên.”

Bác sỹ Woofe cũng đề nghị việc thư giãn cơ bắp. “Thay vì để cho não của bạn suy nghĩ về đủ thứ chuyện, hãy tập trung vào việc thư giãn các cơ bắp, từ ngón chân đến đỉnh đầu.”

Một cách khác để làm quên đi những phiền muộn trong tâm trí là hãy làm đầy nó với những khung cảnh yên bình. Sau cùng, bác sỹ Woofe khuyến cáo việc không nên ngủ bù sau những giờ mất ngủ. Bà nói, “Hãy giữ chính xác thời gian thức giấc, và bước ra ngoài và đi làm những công việc trong ngày của bạn. Đó chính là một sự đầu tư cho một giấc ngủ tốt.” Bà nói tiếp, “Ngày tiếp theo bạn sẽ đủ mệt để đi vào giấc ngủ đúng giờ”.

Những người thợ làm bánh mì thường thức dậy và làm việc trước khi mặt trời mọc, vậy thì bạn có thể bắt đầu ngày của mình vào khoảng một vài giờ sau đó với một miếng bánh nóng hổi vừa mới ra lò.

Khi được hỏi làm sao có thể chống lại cơn buồn ngủ khi phải luôn thức dậy từ 4.15 sáng mỗi ngày, bà Joni Caputa, trưởng cửa hàng bột bánh Lakeview’s Bittersweet nói, “Tôi không để mình ngủ gà gật khi đồng hồ báo thức, và tôi để đồng hồ báo thức ở phía bên kia phòng.”

Bà nói thêm, “Tôi có ngay một ly café từ máy tự động, và tôi cũng cần một ly nước lạnh để tỉnh táo.”
Và đây là chìa khóa, bà Caputa nói, đó là hãy nhìn xa hơn trong một bức tranh tổng thể. “Nếu bạn trễ giờ, đó là điều không công bằng,” bà Caputa nói tiếp, “Chúng ta như là một nhóm nhỏ, chắc bạn không muốn phải trả lời với người bên cạnh (về chuyện bạn đến trễ.”
__________________________________
Nguồn:
http://www.psycport.com/showArticle.cfm?xmlFile=knightridder_2009_01_11__0000-2968-TB-Sleep-like-a-baby-wake-like-a-baker-0111.xml&provider=Chicago%20Tribune

http://www.chicagotribune.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: