THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

Tình huống 1: “BÀ MAI”

Posted by Ngo Minh Uy on 15/11/2008

1. Câu hỏi từ: Cô bé ưu tư (E-mail : teresamy—@yahoo.com

Dạ thưa anh, qua một dịp tình cờ, em được biết địa chỉ này và thông qua đây em có thể bày tỏ những nỗi buồn của mình, em mong rằng anh sẽ giúp em để em lấy lại nghị lực cho cuộc sống.

Em xin được trình bày.
Cách đây vài tuần, do một số bạn trong lớp em(chúng em đang học đại học năm thứ hai) nói rằngcô bạn thân của em là N Đang có tình ý với T, cũng học chung lớp.

Thế là em cứ nói bóng gió để trêu hai bạn ấy, em đã giử mail để hỏi bạn T , bạn ấy nói là bạn ấy không có ý gì với N. Và liên tục những ngày sau đó, bạn T luôn nhắn tin cho em với những lờ chọc ghẹo em. Đến lớp bạn ấy luôn có những cử chỉ, hành động rất lạ với em như cứ đứng gần em , đòi qua chỗ em ngồi , lấy đồ của em, gọi em là cô bé, rồi cứ nói em là vô tình không quan tam đến ngưới ta,…..

Em rất hoang mang và các bạn nói em làm bà mai bây giờ thành người yêu của người ta luôn. Em rất sợ bởi em đang có ý định đtu( em đạo công giáo).

Xin anh giúp em.
Em xin cảm ơn anh rất nhiều!
_______________________________________
Chào em,

Hy vọng một số chia sẻ và gợi ý dưới đây có thể giúp em được một phần nào đó:

1. Tại sao chuyện này là một nỗi buồn, và có thể làm ảnh hưởng đến nghị lực?
Có lẽ đây là điều em cần quan tâm đầu tiên. Việc một bạn nam có tình cảm và bày tỏ sự quan tâm đến em là điều bình thường trong cuộc sống, và hoàn toàn lành mạnh. Trong tình huống này, tôi cũng có cảm nhận rằng em và bạn T cũng quen biết nhau nhiều, chính vì thế nên em mới có thể và đã gởi email để chọc ghẹo bạn T với bạn N. Em thử nghĩ xem mục đích của việc chọc ghẹo đó là gì, nếu nó không phải là một sự quan tâm (có thể em không ý thức được) đến bạn T.

Tại sao em buồn? Có phải một người bạn thể hiện sự quan tâm đến em làm em buồn và mất nghị lực? Điều đó là hoàn toàn không thể, trừ khi điều đó tác động đến một nỗi lo sợ nào đó của em. Và điều này liên quan đến vấn đề thứ 2.

2. Ý định đi tu.
Em nên dành thời gian để suy nghĩ về điều này. Em có ý định đi tu, điều đó không có nghĩa em không được quyền có những cảm xúc bình thường trong các mối quan hệ lãng mạn nếu nó xảy ra. Và em có ý định đi tu cũng không đồng nghĩa với việc người khác không được quyền bày tỏ sự quan tâm hoặc tình cảm lãng mạn với em.

Vì thế, hãy nhìn vấn đề một cách đơn giản hơn và bình tĩnh để giải quyết. Em vẫn chưa là một tu sỹ.

3. Nếu em không cảm thấy thoải mái với những gì bạn T đang thể hiện, hãy nói cho bạn T biết là em không muốn như vậy, và muốn bạn ấy đừng cố tình thể hiện điều đó thêm nữa vì em không thích.

Một vài thông tin trao đổi nhanh với em như là những gợi ý để em suy nghĩ rõ ràng hơn về tình huống “khó khăn” mà em đang gặp phải. Chúc em mọi chuyện tốt lành.

Nếu có thắc mắc gì hơn, cứ thoải mái liên lạc lại.
Ngô Minh Uy

2 phản hồi to “Tình huống 1: “BÀ MAI””

  1. Tôi cần được tư vấn! said

    Tôi xin nêu rõ trường hợp cháu gái của tôi, mong anh có thể giúp tối cách hướng nhân cách của cháu.

    Tôi không là người trực tiếp nuối cháu vì tôi chỉ là mợ của cháu. Ba và mẹ của cháu đã ly hôn từ khi cháu mới 02tuổi (cô ruột của cháu là một người đồng tính, hiện giờ đang chung sống với một phụ nữ khác) nhưng cháu sống với gia đình ngoại từ bé tới bây giờ, thỉnh thoảng ba của cháu cũng ghé chơ cháu đi ăn uống, mua sắm … ba của cháu là một người đan ông mèo mở, lăng nhăng, cơ bạc … nhưng cháu của tôi rất thần tượng ba của mình …và gia đình tôi cũng tế nhị không tố cáo ba của cháu khi có mặt cháu.
    Thời gian khoảng vài năm gần đây ba của cháu thường hay hứa hẹn đến đón cháu đi chơi nhưng rồi lại thất hứa, lúc ấy cháu buồn lắm nhưng vẫn không nói với người nào trong gia đình cả.
    Cách đây vài tháng trong lúc gia đình tôi cùng cháu đi ăn uống thì gặp ba của cháu cùng một cô gái trẽ vào quán ăn và họ có vẻ thân mật lắm lúc đó cháu đã tái xanh mặt mày và sau đó về nhà buồn hết mấy tuần lễ, không nói gì với ai câu nào …và cũng chẳng tâm sự với người nào trong gia đình.
    Nói về gia đình chồng của tôi – gia đình mà cháu đang sống và nuôi dưỡng cháu
    Gia đình cháu đang chung sống gồm mẹ của cháu 02 dì đã có gia đình và cũng đang sống chung và bà ngoại. Cháu rất thích chơi game online nhưng gia đình chúng tôi ccũng giám sát rất chặt chẽ có nghĩa không dám cho cháu chơi nhiều sợ bị nghiện và ra điều kiện là cháu phải đạt loại giỏi thì mùa hè cháu mới được chơi.
    Xin nói nói them một điểm này là các dì cũng giám sát cháu rất chặt chẽ, không cho cháu giao du với bạn bè nhiều trừ những lúc cháu đến trường, trong lớp hay trường có tổ chức đi chơi hay đi cắm trại … thì cháu cũng không được tham gia … về vấn đề này tôi rất không đồng ý những tôi cũng không dám nói ra vì tôi là phận làm dâu ..
    Mùa hè tôi cũng khuyên cháu là xin mấy dì cho cháu đi sinh hoạt hè nhưng chồng tôi không đồng ý và máy chị chồng tôi cũng không đồng ý điều đó cho nên mặc dù rất thích nhưng cháu vẫn nó với tôi là “con không thích đi sinh hoạt hè”
    Nhà chồng tôi làm nghề buôn bán nên mọi người đều không có nhiều thời gian để sinh hoạt gia đình cho nên cháu cứ thui thủi ôm cái tivi trong suốt những ngày hè …
    Tôi rất lo ngại cho cái tâm lý tuổi mới lớn của cháu và chuyện cũng đã xãy ra… cháu có những biểu hiện khách lạ và chị của tôi đã tìm thấy trong túi sách đi học của cháu một lá thứ cháu viết cho bạn gái – người cháu thích, trong đó đại ý là cháu thích ab5n gái đó nhưng bạn gái đó không thích cháu vậy cháu xin lổi bạn ấy nhưng có một câu cháu viết làm chúng tôi rất lo lắng “… mình biết rằng xã hội, gia đình không chấp nhận tình cảm này… nhưng mình nghĩ rằng có thể đem cái chết để chứng minh cho bạn thấy …” theo hỏi chuyện thì cháu mới tâm sự rằng cháu thích ban gái đó và trên mạng thì cháu cũng thích 02 bạn giá khác nhưng cháu đóng vai trò là con trai, cháu tìm hình con trai để add lên avatar của nick yahoo cho bạn gái đó xem và cháu với bạn ấy cũng thường xuyên liên lạc (nhắn tin) bằng điện thoại di động…
    Khi chị tôi biết chuyện chị tôi nói với cháu rằng “con là con gái, con có ngực nè, con có kinh nguyệt hàng tháng thì tại sao con thích bạn gái như vậy? Con có nghĩ mình là bê đê không?” Cháu đã trả lời lại rằng “con phải là bê đề, con là người có cá tính mạnh nên con mới làm vậy, chứ con không phải là bê đê”. Chị tôi cứ khuyên nhũ cháu đủ đều , cháu lắng nghe một lúc và nói rằng “nhưng ở nước ngoài người ta chấp nhận chuyện này mà”. Chị tôi cũng nh45 nhàng khuyên cháu rằng “minh đang sống ở Việt Nam và ở đầy không chấpnhận được chuyện con giá thích con giá như thế”. Chị tôi nói với cháu “bây giờ con không xài điện thoại di động nữa và con sẽ không liên lạc với bạn gái kia nữa, con đồng ý không?” cháu nói rằng cháu sẽ không liên lạc với ban gái đó nữa nhưng hãy cho cháu nói với bạn ấy rnằg sẽ không liên lạc nữa và cho bạn ấy biết rằng cháu là con gái vậy bạn ấy có chấp nhận cháu không?
    Gia đình tôi rất thường và lo cho cháu, tôi thì không sống chung với cháu nhưng khoảng 02 tuần tôi về bến ấy và tôi đi mua cho cháu vài quyển truyện về tuổi mới lớn, về tình yêu của tuổi teen, cháu thích lắm.
    Anh cho tôi một lời khuyên tôi nên làm gì để giúp cháu định hình lại nhân cách của mình cho đúng và gia đình chồng nên làm gì để giúp cháu không còn những suy nghĩ lệch lạch đó nữa?
    Chúng tôi đang rất lo lắng, rất mong nhận được tin của anh.

    • Phương Loan said

      Cô ơi. Cháu là sinh viên, có thể cô chưa hiểu nhiều về đồng tính. Đó không phải bệnh càng không phải nhân cách lệch lạc. Tất nhiên k tính trường hợp đồng tính theo phòng trào hay là chưa hiểu về tình cảm thật sự của mình. Người đồng tính vốn rất khổ tâm rồi, gia đình còn không chấp nhận thì dễ buông xuôi lắm cô. Cô tìm tài liệu đọc sẽ thấy. Vì cháu cũng là đồng tính nữ, cháu hiểu cảm giác của cháu cô. Thay vì ép buộc bạn ấy phải làm điều gì thì trò chuyện vẫn hơn. Cháu chỉ muốn nói như thế.

Gửi phản hồi

 
