THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC CỦA ACA (10)

Posted by Ngo Minh Uy on 09/07/2008

A.12. Những ứng dụng công nghệ
A.12.a. Những ích lợi và giới hạn

Chuyên viên tham vấn thông tin cho thân chủ về những lợi ích và giới hạn của việc sử dụng những ứng dụnc của công nghệ thông tin trong tiến trình tham vấn và trong những cách thức làm việc/ quảng cáo. Những công nghệ được dùng và không chỉ gới hạn như vậy bao gồm những phần cứng và phần mềm máy tính, điện thoại, internet, trang web, những công cụ đánh giá trực tuyến và những thiết bị truyền thông khác.

A.12.b. Những dịch vụ được hỗ trợ bởi công nghệ
Khi cung cấp những dịch vụ tham vấn từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ, chuyên viên tham vấn xác định rằng thân chủ có khả năng về trí tuệ, cảm xúc và thể chất để sử dụng những ứng dụng đó và những ứng dụng đó là phù hợp với những nhu cầu của thân chủ.

A.12.c. Những dịch vụ không thích hợp
Khi những dịch vụ tham vấn từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ là không thích hợp cho thân chủ hoặc chuyên viên tham vấn, chuyên viên tham vấn chú ý để thực hiện những dịch vụ mặt đối mặt (trực tiếp).

A.12.d. Phương tiện
Chuyên viên tham vấn cung cấp phương tiện một cách hợp lý để áp dụng máy tính khi cung cấp các dịch vụ tham vấn từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ.

A.12.e. Luật pháp và quy chế
Chuyên viên tham vấn đảm bảo rằng việc sử dụng công nghệ là không vi phạm bất kỳ điều luật nào đang tồn tại ở cấp địa phương, tiểu bang, quốc gia và quốc tế và chú ý đến tất cả các quy chế có liên quan.

A.12.f. Hỗ trợ
Chuyên viên tham vấn tìm kiếm sự hỗ trợ về công việc, luật pháp và kỹ thuật khi sử dụng những ứng dụng công nghệ, đặc biệt khi việc sử dụng những ứng dụng này có tính chất xuyên tiểu bang và quốc gia.

A.12.g. Công nghệ và xác nhận đồng ý
Như một phần của tiến trình thiết lập sự xác nhận đồng ý, chuyên viên tham vấn làm những việc sau đây:
1. Chỉ ra những vấn đề liên quan đến sự khó khăn để giữ bí mật bởi việc truyền thông qua các thiết bị điện tử.
2. Thông báo cho thân chủ về tất cả những đồng nghiệp, giám sát viên và nhân viên, chẳng hạn nhân viên Công nghệ thông tin (IT), là người có thể có quyền truy cập những thông tin lưu giữ và truyền đi.
3. Đề nghị thân chủ ý thức về tất cả những người bao gồm những thành viên trong gia đình và những người cùng làm việc có quyền hay không có quyền sử dụng bất kỳ công nghệ nào mà thân chủ có thể dùng trong tiến trình tham vấn.
4. Thông tin cho thân chủ về những quyền hợp pháp và những giới hạn làm ảnh hưởng đến việc hành nghề của chuyên viên bởi những giới hạn của tiểu bang và quốc tế.
5. Sử dụng truyền thông qua email và website có mật mã riêng để giúp đảm bảo tính bảo mật khi có thể.
6. Khi việc sử dụng mật mã là không thể, chuyên viên tham vấn lưu ý thân chủ về điều này và những giới hạn của việc truyền dữ liệu điện tử để giao tiếp chung chứ không phải riêng mình thân chủ.
7. Thông tin cho thân chủ nếu có và trong bao lâu việc lưu trữ dữ liệu của thân chủ được duy trì.
8. Thảo luận về sự hư hỏng của công nghệ có thể xảy ra và những phương pháp thau thế của việc thực hiện dịch vụ.
9. Thông tin cho thân chủ về những thủ tục khẩn cấp như gọi 911 hoặc một đường dây nóng của địa phương khi chuyên viên tham vấn không thể có mặt.
10. Thảo luận về những khác biệt múi giờ, những phong tục địa phương, và những sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ có thể tác động đến việc thực hiện dịch vụ.
11. Thông tin cho thân chủ khi những dịch vụ tham vấn từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ là không có sự bảo hộ của bảo hiểm. (Xem A.2.)

A.12.h. Địa chỉ trên Internet (world wide web)
Chuyên viên tham vấn duy trì các địa chỉ trên Internet làm những việc sau đây:
1. Thường xuyên kiểm tra các đường kết nối (link) là đang hoạt động và thích hợp một cách chuyên nghiệp
2. Thiết lập những cách thức mà thân chủ có thể liên hệ với chuyên viên tham vấn trong trường hợp hư hỏng công nghệ
3. Cung cấp những kết nối (link) thích đáng với giấy phép của tiểu bang và những chứng nhận chuyên môn để bảo vệ những quyền của khách hàng và thuận lợi cho việc trình bày những quan ngại về đạo đức.
4. Thiết lập một phương pháp để xác minh nhân thân của thân chủ
5. Có được văn bản chấp nhận của những người bảo vệ hợp pháp hoặc những người có quyền hợp pháp đại diện để thực hiện các dịch vụ trong trường hợp thân chủ là trẻ em, thân chủ là người lớn nhưng không có năng lực pháp lý, hoặc thân chủ không có khả năng đưa ra sự xác nhận đồng ý.
6. Cố gắng cung cấp một địa chỉ mà có thể sử dụng được cho những người có khuyết tật.
7. Cố gắng cung cấp những khả năng thông dịch cho thân chủ là những người có sự khác biệt cơ bản về ngôn ngữ trong khi trình bày việc không thể có được sự hoàn hảo qua thông dịch.
8. Hỗ trợ thân chủ trong việc xác định tính tin cậy và giá trị của những thông tin được tìm thấy trên Internet và những ứng dụng công nghệ khác.

2 phản hồi to “CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC CỦA ACA (10)”

  1. Xin chào anh Ngô Minh Uy!
    Tôi là Mã Ngọc Thể- Trung tâm tham vấn tâm lý Hoàng Nhân.
    Tình cờ tôi biết blog của anh. Tôi thấy có một vấn đề nổi lên hiện nay là những người làm công tác tâm lý ở VN không có thông tin gì về nhau, hoặc là không chịu tìm hiểu nên đã có những ý kiến nhận định không đúng về những người làm công tác trợ giúp tâm lý. Nhất là 2 miền Nam và Bắc. Mạnh ai người ấy làm, nên đã tạo ra những hiểu lầm đáng tiếc ở những người ngoài ngành, và các em sinh viên cũng không biết đích xác nền tâm lý học VN đang ở đâu trong thời đại ngay nay. Đó là việc làm của chúng ta, những người có trách nhiệm kết nối những địa chỉ làm công tác tham vấn tâm lý ở VN. Qua đây tôi xin giới thiệu với anh thêm 1 trang Web về tham vấn tâm lý và Trung tâm tham vấn tâm lý hành nghề chuyên nghiệp ở Hà Nội. Một địa chỉ đáng tin cậy của rất nhiều khách hàng.Anh có thể vào http://tuvantamly.vn để biết thêm. Nếu có thể, chúng ta hãy cùng nhau trao đổi đường link liên kết với nhau để nhằm trao đổi thông tin nghề nghiệp.

  2. Chào Anh Thể,

    Cám ơn Anh anh rất nhiều vì đã tham khảo blog “Tham vấn tâm lý”. Rất đồng cảm và nhất trí với Anh về ý kiến đề nghị sự kết nối, liên kết… Thực tế chúng ta đang càng ngày càng có nhiều nỗ lực hơn để làm điều này (may mà có sự phát triển của các ứng dụng công nghệ thông tin của thời Internet). Tôi và nhiều anh chị em đồng nghiệp khác nữa luôn tin rằng, liên kết, hỗ trợ, chia sẻ giữa những người đồng nghiệp là một xu hướng tất yếu của chúng ta hiện nay.

    Cám ơn Anh đã giới thiệu trang web của Hoàng Nhân. Tiện đây cũng xin nói thật với Anh là hầu như mọi trang thông tin của các trung tâm, tổ chức có liên quan đến lĩnh vực tham vấn và trị liệu tâm lý tại Việt Nam tôi đều đã có tham khảo qua, đương nhiên có cả Hoàng Nhân.

    Chúng tôi cũng đang “cân nhắc” việc giới thiệu các địa chỉ tham vấn và trị liệu tâm lý tại Việt Nam trên blog “Tham vấn tâm lý”. Điều chúng tôi đang suy nghĩ là “những tiêu chí cụ thể” cho một trung tâm/ tổ chức cung cấp dịch vụ tham vấn và trị liệu tâm lý có chất lượng và đáng tin cậy (những tiêu chí này phải phù hợp với bối cảnh hiện nay của chúng ta) vì điều này thể hiện trách nhiệm của những người làm chuyên môn với người dân và đặc biệt là với thân chủ.

    Cám ơn Anh một lần nữa và mong chúng ta tiếp tục giữ những mối liên hệ đồng nghiệp cũng như cùng hướng đến những gì tốt đẹp và chuyên nghiệp hơn cho ngành Tham vấn và Trị liệu tâm lý tại Việt Nam. Chúc Anh và toàn thể anh chị em trung tâm Hoàng Nhân nhiều điều tốt lành.

    Ngô Minh Uy

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: