THAM VẤN TÂM LÝ

The Vietnamese blog of Counseling Psychology

CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC CỦA ACA (3)

Posted by Ngo Minh Uy on 26/06/2008

A.2. Xác nhận sự đồng ý trong quan hệ tham vấn
(Xem A.12.g., B.5., B.6.b., E.3., E.13.b., F.1.c., G.2.a.)
A.2.a. Xác nhận sự đồng ý
Thân chủ có sự tự do để chọn lựa có bước vào một mối quan hệ tham vấn hay không và nhu cầu thông tin đầy đủ về tiến trình tham vấn và về chuyên viên tham vấn. Chuyên viên tham vấn có bổn phận duyệt lại trên văn bản và bằng miệng với thân chủ về những quyền và những nhiệm vụ của cả chuyên viên tham vấn lẫn thân chủ. Xác nhận sự đồng ý là một phần tiếp diễn trong tiến trình tham vấn, và chuyên viên tham vấn tổng hợp một cách phù hợp những thảo luận về xác nhận sự đồng ý trong suốt mối quan hệ tham vấn.

A.2.b. Các thông tin cần thiết
Chuyên viên tham vấn giải thích rõ ràng cho thân chủ về bản chất của tất cả các dịch vụ được cung cấp. Họ nêu ra cho thân chủ về những vấn đề sau đây (nhưng không giới hạn chỉ những vấn đề này): Những mục tiêu, mục đích, những kỹ thuật, cách thức, những giới hạn, những rủi ro tiềm ẩn, và những lợi ích của các dịch vụ; trình độ chuyên môn của chuyên viên tham vấn, các chứng nhận, và những kinh nghiệm liên quan; sự tiếp tục những dịch vụ trong thời gian chuyên viên tham vấn không đủ khả năng hoặc chết; và những thông tin thích hợp khác. Chuyên viên tham vấn tiến hành những bước để chắc chắn rằng thân chủ hiểu những hàm ý/ ký hiệu của các chẩn đoán, mục đích của việc sử dụng các trắc nghiệm và các báo cáo, các khoản phí, và các hóa đơn. Thân chủ có quyền được (chuyên viên tham vấn – ND) giữ bí mật và được giải thích về những hạn chế của nó (bao gồm cả việc người giám sát và/ hoặc những chuyên gia trong nhóm trị liệu có liên quan như thế nào); có quyền biết rõ ràng những thông tin trong hồ sơ của họ; có quyền tham gia vào trong diễn tiến của những kế hoạch tham vấn; và có quyền từ chối bất kỳ dịch vụ nào hoặc những thay đổi trong phương thức tham vấn và được tư vấn về những hệ quả của việc từ chối này.

A.2.c. Sự nhạy cảm của văn hóa và tiến triển
Chuyên viên tham vấn truyền những thông tin theo những cách phù hợp với tính văn hóa và sự tiến triển. Chuyên viên tham vấn sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và có thể hiểu được khi trao đồi những vấn đề liên quan đến việc xác nhận sự đồng ý. Khi thân chủ gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ mà chuyên viên tham vấn sử dụng, họ cung cấp những dịch vụ cần thiết (chẳng hạn thu xếp cho một người giải thích hoặc phiên dịch có chất lượng) để đảm bảo thân chủ có thể hiểu được. Trong sự cộng tác với thân chủ, chuyên viên tham vấn chú ý đến những hàm ý về mặt văn hóa của các cách thức xác nhận sự đồng ý và, khi có thể, chuyên viên tham vấn điều chỉnh cách thức thực hiện của họ theo những hàm ý đó.

A.2.d. Không có năng lực thể hiện sự đồng ý
Khi tham vấn cho trẻ vị thành niên hoặc những người không có khả năng tự thể hiện sự đồng ý tự nguyện, chuyên viên tham vấn tìm sự xác nhận của thân chủ đối với các dịch vụ và xem đó như là việc đưa ra quyết định một cách thích hợp. Chuyên viên tham vấn nhận thức về sự cân bằng giữa những quyền về mặt đạo đức của thân chủ để đưa ra các lựa chọn, khả năng của họ trong việc thể hiện sự đồng ý hoặc xác nhận để nhận các dịch vụ, và những quyền và trách nhiệm của cha mẹ hoặc gia đình hợp pháp để bảo vệ những thân chủ này và thay mặt họ để đưa ra những quyết định.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: